Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaViệt – Ấn hợp tác hàng hải khi TQ bành trướng ở...

Việt – Ấn hợp tác hàng hải khi TQ bành trướng ở Biển Đông

Trước tình hình an ninh bất ổn tại Biển Đông, với việc Trung Quốc không ngừng xây dựng tại vùng biển tranh chấp, Việt Nam và Ấn Độ đã thảo luận về việc hợp tác hàng hải và cam kết mở rộng quan hệ quốc phòng giữa hai nước, theo Times of India.

Cuộc gặp song phương của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Asean đã nêu bật sự tham gia ngày càng tăng của Ấn Độ trong việc xây dựng năng lực quốc phòng của Việt Nam, Thời báo Ấn Độ cho biết trong bài báo ngày 25/1.

Thời báo khẳng định Hà Nội đã kêu gọi Ấn Độ tăng cường vai trò của mình ở khu vực Đông Nam Á và hai quốc gia đang hướng tới việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác quốc phòng giữa hai nước trong tương lai gần. Việt Nam coi việc hợp tác quốc phòng – an ninh là trụ cột “sâu sắc và hiệu quả nhất” trong quan hệ của Việt Nam với Ấn Độ.

Ngoài cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam, ông Modi cũng họp song phương với lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết trên Twitter: “Quả là mối quan hệ hợp tác truyền thống và chiến lược lâu dài! Thủ tướng Modi đã gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, thảo luận về việc hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, quốc phòng, hàng hải và các lĩnh vực khác”.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện mối quan tâm rõ nét đến việc hợp tác với Ấn Độ nhằm đối trọng với sự trỗi dậy của Trung Quốc ở khu vực châu Á và hoạt động phi pháp không ngừng nghỉ ở Biển Đông. Trong bài phát biểu tại APEC Đà Nẵng 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nhắc đến vai trò của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương như một chiến lược quan trọng của Hoa Kỳ.

Ông Trump nói: “Để giấc mơ của Ấn Độ – Thái Bình Dương trở thành hiện thực thì chúng ta phải đảm bảo được tất cả mọi người phải chơi đúng luật. Nước Mỹ sẽ không làm ngơ đối với các vi phạm, các gian lận và sự xâm phạm về kinh tế. Chúng tôi sẽ không chịu đựng sự ăn cắp sở hữu trí tuệ một cách trắng trợn”.

Chính quyền của ông Trump từng nhiều lần chỉ trích hoạt động thương mại bất công với Mỹ mà Trung Quốc đang thực thi. Hôm thứ Hai (22/1), chính quyền của Tổng thống Trump đã áp đặt mức thuế 30% đối với tấm năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc, báo hiệu một cách tiếp cận quyết liệt hơn trong mối quan hệ thương mại với Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới