Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam có thể được chuyển giao công nghệ đóng tàu tuần...

Việt Nam có thể được chuyển giao công nghệ đóng tàu tuần tra xa bờ thế hệ 2 của Damen?

Hiện nay các tàu tuần tra đa năng DN-2000 dựa trên thiết kế OPV 2400 của Tập đoàn Damen, Hà Lan đang giữ vai trò chủ lực của cả Cảnh sát biển lẫn Kiểm ngư Việt Nam.

Tập đoàn Damen – Hà Lan là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực đóng mới tàu biển, từ các loại tàu phục vụ dân sinh cho tới tàu chuyên dụng cho nhiệm vụ an ninh – quốc phòng.

Có thể kể ra đây một số chủng loại tiêu biểu do Việt Nam thi công tại chỗ theo công nghệ và trợ giúp kỹ thuật từ phía Damen như tàu tuần tra cỡ lớn DN-2000, tàu tuần tra cao tốc SPa 4207, tàu cung ứng thuyền viên FSC 5009; hay tàu cứu hộ tàu ngầm Besant, Stoker và tàu huấn luyện đa năng MV Sycamore chế tạo cho Hải quân Hoàng gia Australia.

Trong tương lai, triển vọng mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và Damen vẫn còn rất lớn khi chúng ta có thể sẽ trang bị tàu hộ vệ tên lửa SIGMA 9814 cũng như các tàu tuần tra xa bờ tiên tiến hơn. Một ứng viên được đánh giá có tiềm năng hàng đầu chính là mẫu OPV thế hệ 2.

Tàu tuần tra xa bờ thế hệ 2 của Tập đoàn Damen nổi bật với thiết kế dạng “mũi rìu”, có tác dụng hạn chế lực cản cũng như giảm rung lắc tốt hơn thiết kế cũ, mang lại khả năng hoạt động ổn định ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi ví dụ như khi biển động mạnh.

Một điểm nổi bật khác của mẫu OPV này đó là nó được bổ sung trung tâm chỉ huy tác chiến bố trí ngay phía sau cabin điều khiển, giúp con tàu có tính đa năng cao hơn khi đảm nhiệm được một phần vai trò của tàu hộ vệ thực sự đồng thời chính là tùy chọn để nâng cấp sau này.

Bên cạnh đó, phía đuôi tàu còn có một khoang đổ bộ nhỏ để triển khai hoặc thu hồi xuồng cao tốc, hoặc thả phương tiện tự hành như robot quét thủy lôi hay tàu ngầm mini, thiết kế này tương tự như trên tàu tuần tra SPa 4207 vừa được Tổng công ty Sông Thu đóng cho Bộ đội Biên phòng.

Sàn đáp và nhà chứa máy bay là điểm cộng khác của chiếc OPV trên, nó tiếp nhận được cả những loại trực thăng cỡ lớn như chiếc NH-90 hay AW159 Wildcat và còn có thiết bị cho phép phi cơ không người lái ScanEagle cất hạ cánh.

Vũ khí của tàu trong cấu hình cơ bản chỉ bao gồm 1 pháo hạm Oto Melara Super Rapid cỡ 76,2 mm và 2 pháo bắn nhanh cỡ 30 mm, nhưng nó vẫn có thể bổ sung trang bị mạnh để trở thành một chiếc khinh hạm nếu người dùng thực sự có nhu cầu.

Thế hệ tàu tuần tra xa bờ trên gồm các biến thể OPV 1400 dài 72 m với lượng giãn nước 1.400 tấn; OPV 1800 dài 85 m, lượng giãn nước 1.800 tấn; OPV 2400 dài 95 m, lượng giãn nước 2.400 tấn và phiên bản lớn nhất OPV 2600 có chiều dài 103 m, lượng giãn nước đầy tải 2.600 tấn.

Hy vọng rằng với sự hợp tác ngày càng sâu rộng về công nghệ đóng tàu giữa Việt Nam và Hà Lan, lực lượng thực thi pháp luật trên biển của chúng ta sẽ sớm nhận được công nghệ để thi công đóng mới tại chỗ lớp tàu tuần tra xa bờ thế hệ mới tiên tiến trên, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển trong tình hình mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới