Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tin"Báo cáo Kremlin" của Mỹ bị Nga phản đối kịch liệt

“Báo cáo Kremlin” của Mỹ bị Nga phản đối kịch liệt

Theo tin tức từ Moskva, ngày 30/1, Nga đã có những phản ứng đầu tiên về cái gọi là “Báo cáo Kremlin” vừa được đệ trình ra Quốc hội Mỹ trong khuôn khổ “Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận” (CAATSA).

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang Konstantin Kosachev.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Frants Klintsevych cho rằng bản danh sách này là thêm một nỗ lực “hù dọa Nga”, qua đó Mỹ đã vi phạm trắng trợn những nguyên tắc quan hệ song phương và khiến cho việc hợp tác thêm giữa Mỹ và Nga là bất khả thi.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev so sánh danh sách này chỉ như một “danh bạ điện thoại”, bao gồm tất cả các cơ cấu lãnh đạo của Nga. Tuy nhiên, ông Kosachev đánh giá chính sách cấm vận của Mỹ nhằm vào Nga mang tính chất “nghiêm trọng và lâu dài”.

Chủ tịch Đuma quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin bình luận rằng Mỹ đang muốn gây ảnh hưởng đến chính sách đối nội của Nga, song lại khiến người dân Mỹ trở thành con tin cho tham vọng của giới lãnh đạo cao cấp Mỹ. Còn Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đuma quốc gia Leonid Slutsky cho rằng việc Mỹ công bố “báo cáo Kremlin” đã phá vỡ cơ hội đối thoại Nga-Mỹ và làm phức tạp thêm quan hệ giữa hai nước. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Đuma quốc gia Nga Irina Yarovaia quyết liệt hơn khi gọi báo cáo mới này của Mỹ là “nhà tù Guantanamo” đối với doanh nghiệp.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, với bản danh sách này Washington muốn gây bất hòa giữa lãnh đạo Nga với giới doanh nghiệp, và rõ ràng đây là âm mưu chuẩn bị một hành động nào đó tác động đến cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Nga. Trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định các lệnh trừng phạt không phải là biện pháp có thể dọa được Nga.

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich tuyên bố nước này sẽ theo sát tình hình xung quanh “Báo cáo Kremlin” và sẽ đáp trả nếu cần thiết.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố “Báo cáo Kremlin”, bao gồm danh sách những cá nhân có thể bị áp dụng biện pháp trừng phạt mới của Washington. Danh sách bao gồm 210 cá nhân, trong đó có 114 chính trị gia và 96 doanh nhân. Đáng nói là báo cáo gồm tất cả thành viên Chính phủ Nga, đứng đầu là Thủ tướng Dmitry Medvedev, 9 Phó Thủ tướng, 22 Bộ trưởng và 96 doanh nhân bị đưa vào danh sách là những người có tài sản từ 1 tỷ USD trở lên. Ngoài ra, “Báo cáo Kremlin” còn có phụ lục mật, trong đó có thể bao gồm các cá nhân có tài sản trị giá ít hơn và các cá nhân không phải là quan chức cấp cao.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới