Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng về vụ Su-27 chặn máy...

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng về vụ Su-27 chặn máy bay Mỹ

Đáp trả phản ứng của Bộ Ngoại giao Mỹ, chuyên gia quân sự Nga Igor Korotchenko cho rằng mọi lập luận của Hoa Kỳ là không có cơ sở, và việc tiếp cận máy bay do thám nước ngoài là một thủ tục tiêu chuẩn.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi vụ chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Nga chặn máy bay do thám Hoa Kỳ trên Biển Đen hôm 29/1 là một hành động “nguy hiểm”.

Theo thông tin của Hải quân Hoa Kỳ tại châu Âu, chiếc Su-27 đã tiếp cận máy bay Hoa Kỳ EP-3 ở khoảng cách 1,5m và “vượt qua ngay trước đường bay của EP-3”. Sự việc xảy ra trong không phận quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Heather Nauert, đã cáo buộc phía Nga coi thường các quy tắc quốc tế và vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận về “ngăn ngừa sự cố trên biển năm 1972”.

Washington kêu gọi Moscow ngừng các hành động gây nguy hiểm cho phi hành đoàn.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo rằng Su-27 đã chặn máy bay trực thăng EP-3E Aries II của Hải quân Hoa Kỳ trên các vùng biển trung lập. Phi hành đoàn của máy bay chiến đấu Nga đã báo cáo về nhận dạng của chiếc máy bay Mỹ và tiếp cận nó theo đúng tất cả các quy tắc an ninh. Đồng thời, tiêm kích Su-27 đã không cho phép EP-3 vi phạm không phận Nga.

 

Bộ này lưu ý rằng việc tiếp cận của máy bay Nga tuân thủ đúng theo các quy tắc quốc tế, và không có tình huống vượt kiểm soát.

Lời cáo buộc vô căn cứ

Chuyên gia quân sự nổi tiếng và là tổng biên tập của tạp chí Quốc phòng Nga, ông Igor Korotchenko cho rằng, các lập luận của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về việc máy bay Nga đã tiến hành tiếp cận không an toàn là không có cơ sở thực sự.

Ông nhắc lại rằng việc chặn và xác định chủ quyền quốc gia của chiếc máy bay trinh sát Nga là một thủ tục tiêu chuẩn.

Ông Korotchenko lưu ý: “Trên thực tế, phía Mỹ tiếp tục làm leo thang tình hình, thay vì giảm cường độ trinh sát trên không ở biên giới nước Nga”.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng các chuyến bay của Lực lượng không gian vũ trụ Nga với mục đích xác định các máy bay do thám do nước ngoài không gây nguy hiểm cho bên nào cả.

RELATED ARTICLES

Tin mới