Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChiến đấu cơ Nga “cắt mặt” máy bay trinh sát Mỹ trên...

Chiến đấu cơ Nga “cắt mặt” máy bay trinh sát Mỹ trên Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tiêm kích Su-27 của nước này đã chặn máy bay do thám EP-3 Aries của hải quân Mỹ trên không phận quốc tế ở Biển Đen hôm 29/1.

Theo Sputnik, Lầu Năm Góc cho rằng vụ đánh chặn của máy bay Nga là “không an toàn”. Song Moscow khẳng định họ đã thi hành “tất cả biện pháp đề phòng cần thiết” để tránh dẫn đến tình huống nguy hiểm.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Michelle Baldanza nhấn mạnh chiến đấu cơ Nga chỉ bay cách máy bay Mỹ 1,5 m và còn bay cắt ngang đường bay của EP-3. Hành động này buộc máy bay do thám Mỹ phải đổi hướng di chuyển và kết thúc nhiệm vụ sớm hơn so với kế hoạch.

Bà Baldanza nói thêm, đây là vụ đánh chặn không an toàn do tiêm kích Su-27 đã bay cắt ngang đường bay của Aries, khiến máy bay Mỹ chao đảo.

Tuyên bố từ lực lượng hải quân Mỹ tại  khu vực Âu – Phi cũng đưa ra cáo buộc tương tự như Lầu Năm Góc.

 “Vào ngày 29/1, máy bay EP-3 Aries của Mỹ đang bay trong không phận quốc tế ở Biển Đen đã bị tiêm kích Su-27 của Nga ngáng đường. Vụ việc thiếu an toàn này đã diễn ra trong 2 giờ 40 phút và Su-27 chỉ bay cách EP-3 Aries 1,5 m”, tuyên bố nêu.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những cáo buộc trên. Moscow khẳng định đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh xảy ra tình huống nguy hiểm trong quá trình đánh chặn.

“Phi công lái Su-27 đã nhận diện máy bay do thám Mỹ và tiến hành đeo bám nhằm ngăn chặn chiếc Aries xâm phạm không phận Nga đồng thời triển khai các biện pháp an ninh cần thiết. Tiêm kích Su-27 đã tuân thủ quy định luật pháp quốc tế liên quan tới sử dụng không phận. Không có tình huống bất thường nào xảy ra trong quá trình đánh chặn”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Vụ đánh chặn máy bay Mỹ hôm 29/1 diễn ra trong không phận quốc tế ở Biển Đen và chỉ cách không phận Nga vài km. Trong khi đó, NATO và Nga đều đang tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực này.

Trước đó, vào tháng 12/2017, hai tiêm kích F-22 của Mỹ đã chặn các chiến đấu cơ Su-25 của Nga trên không phận Syria. Tương tự như vụ việc trên Biển Đen hôm 29/1, cả Washington và Moscow đều đưa ra những tuyên bố trái ngược liên quan tới sự việc. Mỹ cho rằng hành động đánh chặn là do Su-25 đã nhiều lần bay qua khu vực hạ nhiệt căng thẳng. Song Nga tuyên bố các chiến đấu cơ nước này không làm như vậy. Do đó, hành động F-22 chặn Su-25 bị Moscow xem là bất hợp pháp.

RELATED ARTICLES

Tin mới