Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐài Loan cử máy bay quân sự đưa công dân từ TQ...

Đài Loan cử máy bay quân sự đưa công dân từ TQ về nhà ăn Tết

Giới chức Đài Loan tuyên bố sẵn sàng điều máy bay quân sự để đưa công dân của họ đang làm ăn tại Trung Quốc đại lục về nhà ăn Tết. Giải pháp này được đưa ra sau khi quan hệ Trung – Đài trở nên căng thẳng vì vụ Bắc Kinh mở các đường bay mới mà không tham vấn phía Đài Loan.

South China Morning Post dẫn lời ông Chen Chin Sheng, giám đốc cơ quan hàng không và hàng hải Đài Loan, ngày 29/1 nói rằng:

“Chúng tôi khuyến khích (người Đài Loan) đổi chuyến bay sang các hãng khác hoặc trở về Đài Loan từ Hong Kong hoặc Macau”, ông Chen nói.

“Trong kịch bản tệ nhất, chúng tôi có máy bay quân sự sẵn sàng tại Kim Môn và những doanh nhân sống ở đại lục có thể trở về từ Tây Môn, (đi thuyền đến) Kim Môn để đón những máy bay quân sự hoặc dân sự trở về Đài Loan”.

Kim Môn là quần đảo nằm ở phía Đông Nam Trung Quốc, thuộc quyền quản lý của Đài Loan và là nơi cư trú của hơn 113.000 người. Kim Môn cách thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, khoảng 10km.

Đài Loan điều máy bay quân sự đưa công dân từ Trung Quốc đại lục về nhà ăn Tết

Bản đồ đảo Kim Môn, Đài Loan (ảnh: Getty).

Thông báo trên được đưa ra trong lúc căng thẳng đang lên cao giữa Trung Quốc và Đài Loan – vùng lãnh thổ mà Trung Quốc luôn xem là một tỉnh ly khai. Trước đó, Đài Loan nổi giận trước việc Bắc Kinh mở thêm các đường bay gần lãnh thổ mà không có sự đồng ý của họ.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan tiếp tục xấu đi sau khi 2 người Trung Quốc bị bắt với cáo buộc gián điệp cho Đài Loan.

Trước đó, cơ quan Hàng không Dân dụng Đài Loan (CAA) hôm 19/1 quyết định không cho phép 176 chuyến bay tăng cường của 2 hãng hàng không Trung Quốc – China Eastern Airlines (106 chuyến) và XiamenAir (70 chuyến) – qua lại Đài Loan trong dịp Tết Nguyên đán vào giữa tháng 2 tới.

Theo Taiwan News, việc ngưng các chuyến bay bổ sung sẽ làm ảnh hưởng khoảng 50.000 hành khách có ý định trở về Đài Loan vào dịp Tết Mậu Tuất 2018. Hiện có 200.000 doanh nhân Đài Loan, gia đình họ cùng các sinh viên đang sống, làm việc tại Trung Quốc đại lục.

Theo Reuters, nguyên nhân của động thái trên là 2 hãng hàng không Trung Quốc đã sử dụng 4 tuyến đường bay mới được Bắc Kinh mở ra trước đó mà không nhận được sự đồng thuận của Đài Loan.

Đài Loan điều máy bay quân sự đưa công dân từ Trung Quốc đại lục về nhà ăn Tết

Máy bay hãng hàng không China Eastern Airlines (ảnh: Getty).

Chính quyền Đài Loan đã kêu gọi hủy bỏ các đường bay mới nhưng Trung Quốc bỏ ngoài tai. Đài Loan khẳng định họ không hề được tham khảo ý kiến về các đường bay trên, đồng thời đánh giá hành vi của Trung Quốc là “khinh suất”, đe dọa an toàn bay và mang động cơ chính trị.

Ông Chiu Chiu-cheng, phát ngôn viên Hội đồng Các vấn đề đại lục của Đài Loan (MAC), nhận định Trung Quốc đã đơn phương thông báo sử dụng các đường bay gây tranh cãi và từ chối thương lượng với Đài Loan.

Quan hệ 2 bờ eo biển Đài Loan đã xấu đi kể từ năm 2016 sau khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền ở Đài Bắc, dẫn đến việc Bắc Kinh đơn phương cắt đứt mọi liên lạc chính thức với lãnh thổ này. Dù vậy, nhu cầu bay qua lại giữa Đài Loan và Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán thường tăng vọt.

RELATED ARTICLES

Tin mới