Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngLộ diện vũ khí nguy hiểm bậc nhất của Hải quân TQ

Lộ diện vũ khí nguy hiểm bậc nhất của Hải quân TQ

Trong khi Mỹ đang cân nhắc hủy bỏ chương trình chế tạo pháo ray điện từ vì vấp phải nhiều rào cản kỹ thuật thì Trung Quốc có vẻ như vẫn quyết tâm sớm trang bị loại vũ khí này.

Tàu đổ bộ Type 072III của Hải quân Trung Quốc, hãy chú ý quan sát vị trí khẩu pháo 37 mm nòng đôi của nó

Cuối năm 2017, Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu quốc phòng (DARPA) Mỹ cho biết, họ đang cân nhắc việc dừng chương trình phát triển pháo ray điện từ (railgun). Nguyên nhân chính dẫn tới hành động trên được cho là do vấn đề tài chính, liên quan đến chi phí quá đắt đỏ.

Mặc dù đã trải qua một vài cuộc thử nghiệm thành công nhưng vấn đề lớn nhất đối với pháo ray điện từ vẫn là nguồn năng lượng cung cấp cho nó chưa đủ độ tin cậy.

Ngoài ra sau khi đã tiêu tốn khoản ngân sách khá lớn nhưng tương lai của dự án này có đi đến thành công hay không (trong trường hợp tiếp tục được đầu tư) thì chính các nhà thầu quốc phòng Mỹ cũng không dám đảm bảo.

Trong khi Mỹ có vẻ như sẽ tạm ngưng chương trình pháo ray điện từ để chờ đợi sự phát triển của khoa học công nghệ mang tới những đáp án cho các vấn đề còn tồn tại thì Trung Quốc vẫn triển khai dự án chế tạo loại Railgun nội địa đầy tham vọng của mình.

Được biết chương trình nghiên cứu pháo điện từ của Trung Quốc do Học viện Công nghệ Bắc Kinh phối hợp với một doanh nghiệp quốc phòng thực hiện. Dự án trên đã được Hải quân Trung Quốc duyệt cách đây 5 – 6 năm, nó trải qua nhiều giai đoạn đánh giá kiểm tra trong phòng thí nghiệm trước khi được đưa lên chiến hạm để bắn thử.

Mới đây trên các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã xuất hiện hình ảnh một chiếc tàu đổ bộ Type 072III được trưng dụng cho mục đích đặc biệt. Tại vị trí lắp khẩu pháo 37 mm H/PJ76F nòng đôi là một tháp pháo mới có kích thước lớn hơn nhiều phủ bạt kín.

Sau khi hình ảnh trên xuất hiện, mọi ý kiến đều cho rằng đây là nguyên mẫu pháo ray điện từ được mang ra thử nghiệm ngoài thực địa, căn cứ vào các container lớn phía sau nhiều khả năng là bộ nguồn cung cấp điện cho nó.

Khi tấm bạt trên được tháo ra thì mọi suy đoán trước đó đã được khẳng định, đây chính là khẩu pháo ray điện từ nội địa của Trung Quốc, được phát triển nhằm mục đích trang bị cho các khu trục hạm cỡ lớn Type 055 trong tương lai.

Việc huy động tàu đổ bộ Type 072III cho thử nghiệm này theo đánh giá là nhằm tận dụng boong tàu lớn để chứa nguồn cấp điện ngoài và các thiết bị điều khiển, do lớp tàu thử nghiệm vũ khí Type 909 không thể cung cấp đủ nguồn điện ổn định và đủ lớn.

Kết quả bắn thử pháo ray điện từ của Trung Quốc có lẽ sẽ được công bố trên các phương tiện truyền thông trong vài ngày tới (nếu thành công). Tuy nhiên sẽ rất khó để tích hợp ngay vũ khí này lên các chiến hạm sử dụng động cơ thông thường, mà phải là loại có trang bị lò phản ứng hạt nhân công suất lớn.

RELATED ARTICLES

Tin mới