Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhớt mọi cảnh báo, Nga đưa vũ khí "làm mưa làm gió"...

Phớt mọi cảnh báo, Nga đưa vũ khí “làm mưa làm gió” ở Syria đến Đông Nam Á

Nga vừa tuyên bố nước này sẽ phớt lờ mọi cảnh báo cũng như cáo buộc của Mỹ để tiếp tục thúc đẩy kế hoạch đưa một loạt chiến đấu cơ Sukhoi-30 (Su-30) của họ đến Đông Nam Á.

Moscow sẽ không chú ý đến những lời cáo buộc của Washington về kế hoạch bán cho Myanmar một loạt chiến đấu cơ thiện chiến Sukhoi-30 – một trong những thứ vũ khí đang “làm mưa làm gió” ở chiến trường Syria.

“Nga lúc nào cũng tôn trọng các quy tắc, các quy định cũng như nguyên tắc của luật quốc tế trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai”, phát ngôn viên của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov hồi cuối tuần vừa rồi đã khẳng định như vậy với giới báo chí. Ông này còn nói thêm rằng: “Chắc chắn, chúng tôi không có gì để nói về vấn đề đó. Vì chúng tôi đã tôn trọng mọi nguyên tắc, quy định nên chúng tôi không cần phải quan tâm đến những lời cáo buộc mà Mỹ đưa ra về kế hoạch cung cấp các chiến đấu cơ cho Myanmar.”

Trước đó, hồi đầu tuần trước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – Trung tướng Aleksandr Fomin tiết lộ, trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đến Myanmar, hai nước đã nhất trí với nhau về một thỏa thuận theo đó Moscow sẽ cung cấp cho Myanmar 6 chiến đấu cơ Sukhoi-30. Ông Fomin tin rằng Su-30 “sẽ trở thành chiến đấu cơ trụ cột trong Lực lượng Không quân Myanmar và sẽ đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong nhiệm vụ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Myanmar cũng như trong nhiệm vụ chống lại các mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố”. Vũ khí Nga đã dành được sự tin tưởng và tín nhiệm trong Lực lượng Vũ trang Myanmar.

Ngay sau khi thông tin Nga bán Su-30 cho Myanmar được tung ra, phía Mỹ nhanh chóng có phản ứng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết tại một cuộc họp báo diễn ra hồi tuần trước rằng:”Chúng tôi đã nghe thấy một số thông tin đáng lo ngại trên truyền thông về việc Nga có ý định bán chiến đấu cơ Su-30 cho lực lượng vũ trang Burma”. “Thông tin nếu được xác nhận là chính xác sẽ một lần nữa nhắc chúng ta nhớ đến việc Nga thường xuyên tìm cách trang bị vũ khí cho những quân đội vi phạm nhân quyền”, bà Nauert cáo buộc.

Mỹ trước đó từng kêu gọi các nước ngừng bán vũ khí cho Myanmar vì những cáo buộc liên quan đến nhân quyền.

Su-30 là một trong những chiến đấu cơ thiện chiến của Nga và nó đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở chiến trường Syria. Chính vì thế, Su-30 cùng một loạt vũ khí thiện chiến khác

Giám đốc điều hành tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Rostec của Nga – ông Sergey Chemezov cho biết, sự thành công của Nga trong chiến dịch quân sự ở Syria đã giúp vũ khí của Nga đắt khách trên thị trường toàn cầu.

“Các hoạt động chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà Nga đang tiến hành ở Syria hiện nay đã chứng minh cho năng lực cũng như tiềm năng công nghệ vũ khí của Nga… Lực lượng Không quân và các tàu chiến của Nga đã thể hiện tính hiệu quả và các tên lửa của Nga cũng như vậy. Vì thế, đó là lý do tại sao các hoạt động quân sự ở Syria đang đem lại ảnh hưởng tích cực, đó là hình thức quảng cáo miễn phí. Nó đem lại kết quả tích cực cho hoạt động bán vũ khí của chúng tôi”, ông Chemezov đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Defense News hồi năm trước.

Trong chiến dịch quân sự ở Syria, vũ khí của Nga rõ ràng đã phát huy sức mạnh, thể hiện sự thiện chiến và hiệu quả cao, khiến rất nhiều nước thèm muốn có được vũ khí Nga trong tay. Theo tiết lộ của Moscow, chiến trường Syria là nơi Nga đưa 162 vũ khí mới vào “thử lửa” và đều đem lại kết quả tích cực.

Trong số các hệ thống vũ khí được “thử lửa” ở Syria có chiến đấu cơ Su-30SM, Su-34; trực thăng Mi-28N, Ka-52; tên lửa hành trình Kalibr và nhiều loại vũ khí khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới