Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaẤn Độ mở căn cứ hải ngoại, quyết không theo sau TQ

Ấn Độ mở căn cứ hải ngoại, quyết không theo sau TQ

Chính quyền New Delhi ngày 31-1 thông báo đã đạt được thỏa thuận 20 năm về việc xây dựng và sử dụng căn cứ quân sự trên đảo quốc Seychelles thuộc Ấn Độ Dương.

Kiểm soát một tuyến hàng hải quan trọng

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc đưa vào sử dụng căn cứ hải ngoại đầu tiên của nước này ở Djibouti hồi năm ngoái. 

Bất chấp các khẳng định của Bắc Kinh nói đây chỉ là căn cứ hậu cần, giới phân tích đã chỉ ra đó là một căn cứ quân sự thực thụ và nằm trong tham vọng kiểm soát các tuyến đường biển bận rộn bậc nhất thế giới đi qua khu vực này.

Sự hiện diện của Trung Quốc tại cửa ngõ được ví như yết hầu ra vào Ấn Độ Dương thông qua biển Đỏ khiến New Delhi phải nhảy vào cuộc chơi ở châu Phi.

 Thỏa thuận được ký hồi tuần rồi ở thủ đô Victoria của Seychelles sẽ cho phép hải quân Ấn Độ duy trì hiện diện gần một tuyến đường biển quan trọng khác. Theo thỏa thuận, Ấn Độ sẽ xây dựng một đường băng và một cầu cảng tại quần đảo Assumption của Seychelles.

“Ấn Độ đang giúp đỡ chúng tôi một cách miễn phí. Cơ sở hạ tầng và mọi hoạt động tại căn cứ sẽ do Seychelles quản lý theo luật pháp của Seychelles”, Ngoại trưởng Seychelles Barry Faure nói với hãng tin Reuters.

Vị này nhấn mạnh sẽ không có chuyện cho thuê theo kiểu “tiền trao cháo múc” ở căn cứ trên. 

Các công trình mới được xây dựng cũng sẽ giúp Seychelles quản lý tốt hơn vùng đặc quyền kinh tế rộng 1,3 triệu km2, ông Faure lạc quan.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmaniam Jaishankar cho rằng căn cứ sẽ thắt chặt hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực chống cướp biển, giám sát hàng hải, ngăn chặn các nguy cơ đe dọa an ninh kinh tế.

Chạy đua giành ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương

Việc xây dựng căn cứ quân sự ở châu Phi nhằm chiếm lợi thế xuất hiện tại cả Ấn Độ và Trung Quốc trong cùng thời điểm 2015. 

Lần đầu tiên Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố kế hoạch là khi đến thăm Seychelles năm 2015. Tuy nhiên, đề nghị của ông đã vấp phải sự phản đối của một số chính trị gia Seychelles, những người cho rằng để Ấn Độ xây căn cứ quân sự là bán nước.

Trong khi New Delhi loay hoay và mất gần 2 năm để làm rõ vai trò kiểm soát và trấn an các quan chức Seychelles, Trung Quốc đã hoàn tất căn cứ hải ngoại đầu tiên tại Djibouti trong chính thời gian đó.

Khác với Djibouti, Seychelles là đảo quốc rộng chưa đầy 460km2 – nhỏ đến mức không thể thấy trên Google Map nếu không phóng to. Nhưng sự hiện diện của hải quân Ấn Độ tại Seychelles được xem là dấu chân lớn trong cuộc đua giành và duy trì ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương.

“Đó là một chỉ dấu cho thấy biên giới địa chiến lược của Ấn Độ đang được nới rộng trong lúc dấu chân của Trung Quốc đang ngày càng tăng ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”, đại tá hải quân Ấn Độ Gurpreet Khurana nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới