Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSyria, TQ thành mốc son đối ngoại của Nga năm 2017

Syria, TQ thành mốc son đối ngoại của Nga năm 2017

Loại bỏ IS tại Syria, thắt chặt quan hệ với Trung Quốc… là hai trong số những mốc son trong chính sách đối ngoại của Nga năm 2017.

Ngày 31/1, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đã công bố Thông cáo điểm lại những kết quả chính trong chính sách đối ngoại của Liên bang Nga trong năm 2017.

Một trong những sự kiện quan trọng nhất năm 2017 đối với Nga lẫn thế giới chính là chiến thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Theo đó, sự lôi cuốn mạnh mẽ Nga vào các vấn đề Syria góp phần loại bỏ các lực lượng chính của nhóm khủng bố IS ở đất nước này và hình thành điều kiện tiên quyết cho giải pháp chính trị của cuộc xung đột dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

“Cùng với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã hành động như nhà bảo lãnh các thoả thuận về chấm dứt tình trạng thù địch giữa các lực lượng chính phủ và phe đối lập vũ trang, cũng như soạn thảo các thông số tổ chức Đại hội đối thoại quốc gia Syria với sự tham gia của một loạt các đại diện của người dân Syria”, thông cáo của Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cho biết.

Bên cạnh đó, Nga đánh giá cao mối quan hệ ngày càng được thắt chặt giữa quốc gia này với Trung Quốc.

“Phản ánh tính năng động cao trong quan hệ Nga-Trung về quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược là hai chuyến thăm của Tổng thống Nga V.V. Putin tới Trung Quốc (cuộc gặp tháng 5/2017 trong khuôn khổ “Một vành đai – một con đường” và Hội nghị thượng đỉnh tháng 9/2017 của BRICS) và chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga vào tháng 7/2017.

Một trong những biểu hiện tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Moscow và Bắc Kinh về các vấn đề an ninh quốc tế là việc đưa ra sáng kiến chung về giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”, văn bản của Đại sứ quán Nga tại Việt Nam nêu rõ.

Việc Nga chọn hai sự kiện trên làm mốc son trong đối ngoại của quốc gia này năm 2017 không có gì là lạ. Ngay người Nga, khi được hỏi đã có 23% nhận xét chiến dịch quân sự ở Syria là sự kiện năm 2017 của Nga, trong khi gần 1/3 ý kiến quan tâm đến ý nghĩa các sự kiện tại Syria đối với thế giới, theo nghiên cứu mới đây của công ty tư nhân Romir.

Sau khi tuyên bố chiến thắng, Tổng thống Vladimir Putin hôm 11/12/2017 đã ra lệnh rút các lực lượng Nga ra khỏi Syria trong bối cảnh Moscow thực hiện thành công các nhiệm vụ ở nước này, chính thức cũng như không chính thức. Theo ông Putin, đến nay, phiến quân IS đã không còn lãnh thổ.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã kéo dài hơn 2 năm kể từ ngày 30/9/2015, khi Hội đồng Liên bang phê chuẩn đề nghị của Tổng thống Putin về việc sử dụng các lực lượng vũ trang ở Syria.

Trong 2 năm chống khủng bố ở Syria, máy bay của không quân Nga đã thực hiện hơn 30.000 phi vụ, tiêu diệt được hơn 96.000 đối tượng IS và 1.500 đơn vị kỹ thuật quân sự. Theo Bộ Quốc phòng Nga, gần như tất cả lãnh thổ Syria đã được giải phóng. Hơn 1 triệu người Syria đã trở về nhà.

Chuyên gia khoa học chính trị Gevorg Mirzayan nhận định: “Nếu như chọn 3 mục đích chính thức ở Syria thì người Nga đều đạt được tất cả”.

Mục đích thứ nhất là cuộc chiến chống IS, Nga đã hoàn thành nhiệm vụ diệt trừ IS ở Syria và họ thực hiện nhiệm vụ này thành công hơn gấp nhiều lần so với người Mỹ trong cuộc chiến chống al-Qaeda.

Mục đích thứ hai của Nga là cứu nhà nước Syria. Điện Kremlin đã nhiều lần xác định không phải Nga cứu Tổng thống Bashar al-Assad mà là nhà nước Syria. Qua đó, Nga muốn chứng tỏ với các nước Ả Rập cũng như phương Tây rằng Điện Kremlin kiên quyết chống lại hành động lật đổ chính quyền hợp pháp của các quốc gia có chủ quyền từ “cách mạng màu” hay “mùa xuân”. Hơn nữa, Nga có khả năng làm điều đó.

Nga cũng bảo vệ được quyền quốc tế, đồng thời thể hiện cho Mỹ thấy những giới hạn về khả năng của họ trong việc gây bất ổn hệ thống thế giới. Kết quả là ngày nay, Nga được các quốc gia trong khu vực (Ai Cập, Ả Rập Saudi, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran) xem như một thế lực bảo đảm an ninh có hiệu quả – khác với Mỹ – và không hề ngạo mạn.

Cuối cùng, mục đích thứ ba là bảo vệ chính nước Nga.

Trong quan hệ với Trung Quốc, năm 2017 chứng kiến một loạt khởi sắc quan trọng trong mối quan hệ giữa Nga với Trung Quốc và nói không ngoa, quan hệ Nga-Trung hiện nay đang ở trong giai đoạn tốt nhất của lịch sử, không phải chỉ việc Trung Quốc và Nga kết liên minh quân sự đối phó với Mỹ.

Tổng thống Nga cho biết, trong năm 2017, quan hệ hai nước đạt nhiều thành tựu, trong đó bao gồm tăng cường hợp tác thương mại, phát triển khoa học, kỹ thuật, văn hóa và lĩnh vực nhân đạo. Hai nước cùng nhau nỗ lực để góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu. Sang 2018, lãnh đạo hai nước đều khẳng định mong muốn sẽ đưa mối quan hệ đối tác Nga-Trung lên một tầm cao hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới