Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSingapore cam kết thành thật trên cương vị Chủ tịch ASEAN

Singapore cam kết thành thật trên cương vị Chủ tịch ASEAN

Là Chủ tịch ASEAN trong năm 2018, Singapore cam kết sẽ là một nhà trung gian thành thật trong việc xúc tiến thỏa thuận về quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Là Chủ tịch ASEAN, Singapore đang đóng vai trò là trung gian xúc tiến các cuộc đối thoại về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) trên Biển Đông. Các cuộc đàm phán sẽ chính thức bắt đầu trong năm nay sau khi Asean và Trung Quốc đã đồng ý về khuôn khổ COC vào năm ngoái.

Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan Balakrishnan cho rằng tình hình Biển Đông đang “hiện đang bình lặng hơn nhiều” và ông nói thêm rằng ông không muốn đưa ra hạn chót cho việc thông qua COC.

Ông nói: “Toàn bộ quan điểm của COC là nó sẽ không giải quyết các tuyên bố chủ quyền cạnh tranh hoặc chồng chéo, nhưng nó là nhằm duy trì hòa bình, ngăn ngừa tai nạn, ngăn ngừa hiểu lầm và ngăn chặn leo thang dẫn đến tình huống mà không ai muốn lâm vào”.

Các bên có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Brunei, Đài Loan.

Trong chính bản thân Asean, sự nhất trí là chìa khóa cho mọi vấn đề, ông nói thêm. Ông nói rằng cần có một sự nhất trí thay vì một thủ tục bỏ phiếu theo đa số vì Asean có 10 quốc gia rất khác nhau. Đi theo sự đồng thuận sẽ giúp các nước có được sự đảm bảo rằng lợi ích của họ sẽ không bị bỏ qua.

“Mặc dù nó có thể mất nhiều thời gian hơn để phát triển, nhưng khi đạt được sự đồng thuận, sự hỗ trợ của tất cả các bên sẽ giúp chúng ta có được những tiến bộ”, ông nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới