Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu trinh sát Nga đuổi…tàu sân bay Mỹ vào Đại Tây Dương

Tàu trinh sát Nga đuổi…tàu sân bay Mỹ vào Đại Tây Dương

Lầu Năm Góc đã buộc phải cử tàu sân bay hạt nhân CVN-77 USS George Bush tiến vào Đại Tây Dương vì lo sợ tàu trinh sát CCB-175 Victor Leonov Nga.

Giới truyền thông Anh, Mỹ đưa tin, tàu sân bay hạt nhân Mỹ CVN-77 USS George Bush đã rời căn cứ quân sự Norfolk ở Bắc Virginia vào sáng ngày 01/02, sau đó, biên đội hàng không mẫu hạm Mỹ đã tiến vào Đại Tây Dương.

Tờ Daily Star của Anh đã ghép nối sự kiện này với việc Mỹ phát hiện tàu tuần tra Nga “Victor Leonov” ở vùng biển gần các căn cứ quân sự Mỹ. Chính hoạt động của chiếc tàu thuộc dạng trinh sát điện tử này vài tháng trước đã gây lo lắng cho Bộ Chỉ huy quân sự của Mỹ.

Tờ báo Anh nhấn mạnh, lần cuối cùng hàng không mẫu hạm này rời căn cứ quân sự ở Mỹ là để tham gia vào một chiến dịch quân sự kéo dài bảy tháng chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq.

Theo tờ báo, chiếc tàu dài 1092 feet (333 mét) tiến vào Đại Tây Dương chỉ một tuần sau khi phát hiện tàu trinh sát điện tử Nga Victor Leonov gần căn cứ quân sự Norfolk. Tàu Nga tiếp cận căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trên bờ biển phía Đông Hoa Kỳ với khoảng cách khoảng 24 hải lý.

Theo dữ liệu giám sát, trước đó vào gần một tuần, một chiếc máy bay tuần tra P-8A Poseidon của Mỹ, được mệnh danh là “Sát thủ tàu ngầm”, đã được cử đi để theo dõi hành tung của con tàu Nga, chuyên gia an ninh Canada Stefan Vatkins nói với Daily Star.

Trong vài tháng qua, tàu Viktor Leonov đã nhiều lần được nhìn thấy ở nhiều vùng biển thuộc các bang khác nhau của Hoa Kỳ, bao gồm Florida, Georgia, Virginia và New London ở Connecticut, dường như nhiệm vụ của nó là “đi đi lại lại” dọc dải bờ biển của nước Mỹ.

Quân đội Mỹ tin rằng, con tàu Nga hiện đang thực hiện một nhiệm vụ trinh sát bí mật kéo dài từ 4 đến 6 tháng, nhằm do thám các căn cứ quân sự của hải quân Mỹ dọc bờ biển nước này. Do đó, chiếc tàu sân bay Mỹ đã nhanh chóng ra khơi để tránh cặp mắt dò xét của nó.

Tờ báo nhắc lại, hồi năm ngoái con tàu được phát hiện ở nhiều địa điểm dọc bờ biển phía đông của Hoa Kỳ, trong vùng biển quốc tế, cách căn cứ tàu ngầm ở vịnh Kings Bay thuộc bang Georgia, khoảng 37 km về phía đông nam và gần căn cứ tàu ngầm Mỹ ở bang Connecticut và gần thành phố cảng Norfolk ở Virginia.

Nguồn tin của kênh truyền hình nhấn mạnh rằng, tàu của Nga không bao giờ xâm phạm vùng lãnh hải Hoa Kỳ, bắt đầu từ 22.2 km kể từ bờ biển. Tuy nhiên, nó cũng tiến rất sát đến bờ biển Mỹ và hầu như không bao giờ di chuyển ra xa. Thậm chí, có lần nó đã tạt vào cảng Havana của Cu Ba để bổ sung nguồn dự trữ nước, thực phẩm và nhiên liệu, rồi lại quay trở lại bờ biển phía đông của Mỹ sau đó 1 tuần.

Việc chiến hạm mang theo các thiết bị trinh sát và nghe lén tối tân của Nga trở thành “vị khách thường xuyên” ở bờ biển nước Mỹ đã gây ra rất nhiều sự lo lắng cho giới chức lãnh đạo Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.

Vào tháng hai năm ngoái, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bày tỏ mối quan ngại về các hoạt động của Viktor Leonov. Theo lời ông, nhiều người tin rằng “điều tốt nhất nên làm” là bắn thẳng vào tàu Nga và reo hò rằng: “Ôi, thật tuyệt vời!” – nhưng điều đó rõ ràng là không hề tốt chút nào” – Daily Star trích dẫn lời của người đứng đầu Nhà Trắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới