Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinĐại sứ Nga "vạch mặt" ý đồ mở rộng kho hạt nhân...

Đại sứ Nga “vạch mặt” ý đồ mở rộng kho hạt nhân của Mỹ

Đại sứ Nga tại Mỹ nhấn mạnh Washington đang sử dụng cái gọi là mối đe dọa từ Nga để tăng cường năng lực hạt nhân trong khi mục đích thực sự của chiến lược hạt nhân hiếu chiến là đổ hàng ngàn tỷ USD vào lĩnh vực quân sự.

Tên lửa Trident II D5 được phóng từ tàu ngầm lớp Ohio USS Maryland của hải quân Mỹ.

“Vấn đề là người Mỹ lại dùng Nga làm cái cớ để tăng chi tiêu quân sự và xây dựng năng lực hạt nhân”, RT dẫn lời đại sứ Anatoly Antonov trả lời trước câu hỏi liên quan tới Bản đánh giá tình trạng hạt nhân của Mỹ (NPR) mới được công bố.

Theo đó, NPR đã kêu gọi cần có phản ứng trước mối đe dọa hạt nhân truyền thông trong đó Nga được xem là thách thức chính của Mỹ bên cạnh Trung Quốc, Triều Tiên và Iran.

NPR cũng nhấn mạnh, Mỹ cần nâng cấp kho hạt nhân đồng thời đưa ra lời cảnh báo trước chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân của Nga và cáo buộc Moscow đã sẵn sàng “sử dụng vũ lực để thay đổi bản đồ châu Âu”.

“Nga cho rằng Mỹ muốn chi thêm tiền cho ngành công nghiệp quân sự và số tiền này lên tới hàng ngàn tỷ USD”, ông Antonov nói.

Ngoài ra, NPR cho hay Mỹ sẽ cải tiến các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm để có thể mang theo đầu đạn hạt nhân công suất nhỏ cùng với kế hoạch nâng cao năng lực cho các tên lửa hành trình phóng từ trên biển để ngăn chặn Nga.

Cũng theo NPR, những biện pháp này của Mỹ là cần thiết để ngăn việc “Nga không tuân thủ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), cùng kho hạt nhân phi chiến lược và các hành động gây bất ổn của Moscow”.

Song ông Antonov phủ nhận cáo buộc của Mỹ khi cho rằng Moscow vi phạm các quy định liên quan tới hiệp ước INF ký kết năm 1987.

“Tôi muốn nói rõ rằng, Nga tuân thủ mọi hiệp ước quốc tế và chúng tôi thi hành các hiệp ước này một cách có trách nhiệm và chính xác”, đại sứ Nga tại Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, học thuyết hạt nhân của Nga khẳng định quốc gia này chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả trước các cuộc tấn công hạt nhân, hay sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc đối phương sử dụng vũ khí truyền thống nhưng lại đe dọa tới sự tồn vong của Nga.

Việc tăng cường năng lực hạt nhân của Mỹ cũng đã được Tổng thống Donald Trump đề cập tới trong bài phát biểu thông điệp liên bang lần đầu tiên. Ông Trump đã hứa biến kho hạt nhân Mỹ “trở nên mạnh mẽ hơn” để ngăn chặn mọi cuộc xâm lược.

Còn theo bản báo cáo công bố hồi tháng 10 năm ngoái của Văn Phòng ngân sách quốc hội Mỹ, chương trình nâng cấp vũ khí hạt nhân của Tổng thống Trump sẽ dùng tới khoản tiền 1,2 ngàn tỷ USD giai đoạn từ năm 2017 – 2046.

RELATED ARTICLES

Tin mới