Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới"Đối đầu TQ, Washington dùng không quân, hải quân; với Nga là...

“Đối đầu TQ, Washington dùng không quân, hải quân; với Nga là không quân, lục quân”

Giới chuyên gia Mỹ thì cho rằng, khả năng đại chiến giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc tuy còn ở rất xa nhưng càng ngày càng chân thực.

Ảnh minh họa: Bộ Quốc Phòng Mỹ

“Cạnh tranh nước lớn đã quay trở lại”, Bộ Quốc phòng Mỹ dẫn lời của Phó Tổng tham mưu trưởng, tướng Không quân Paul Selva phát biểu ngày 30/1.

Tướng Mỹ cho biết, Báo cáo chiến lược an ninh quốc gia và Báo cáo chiến lược quốc phòng của Mỹ được công bố mới đây nhận định rằng, cạnh tranh giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc sẽ tác động lớn tới mối quan hệ đối ngoại của nước này trong tương lai.

“Chúng ta mất 10 năm để nhận thấy, [địa vị] của Trung Quốc đang nâng cao trên thế giới, tích lũy tài sản và ảnh hưởng của Nga ở khắp châu Á và châu Âu”, tướng Paul Selva nói, quan hệ giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc đã luôn và sẽ tiếp tục tồn tại những điểm cọ sát.

Theo ông này, kế hoạch tác chiến toàn cầu đối phó với Nga và Trung Quốc đang được phát triển tại Lầu Năm Góc.

“Chúng ta sẽ phải đối mặt với hai cuộc chiến đấu khốc liệt”, tướng Mỹ nhấn mạnh, “Xung đột với Trung Quốc có khả năng sẽ xảy ra trên biển và trên không, lục quân và lực lượng lính thủy đánh bộ sẽ phát huy vai trò thứ yếu. Trong đối đầu với Nga, không quân và lục quân sẽ phát huy vai trò chính”.

Tướng Selva cho rằng, sẽ có cuộc chiến trên biển với Nga bởi theo ông “không thể tới Nga mà không qua Bắc Đại Tây Dương” và cuộc chiến trên biển sẽ phát triển thành cuộc chiến trên không và trên đất liền khi “quân đội Mỹ đổ bộ lên bờ biển Nga”.

RELATED ARTICLES

Tin mới