Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTính hù dọa PLA nhưng Đài Loan lại bị báo TQ chế...

Tính hù dọa PLA nhưng Đài Loan lại bị báo TQ chế giễu vì mang vũ khí cổ lỗ vào cuộc chơi

Trong bối cảnh chiến đấu cơ PLA tăng tần suất tập trận quanh đảo, cơ quan quốc phòng Đài Loan quyết định triển khai thêm hệ thống tên lửa phòng không ở phía Đông.

Ảnh minh họa về tổ hợp tên lửa phòng không Hawk.

Ngày 4/2, United Daily News (Đài Loan) cho biết, nhằm củng cố sức mạnh sườn Đông Nam trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh, cơ quan quốc phòng Đài Loan quyết định triển khai “đội đột kích” – hệ thống tên lửa đạn đạo Hawk ở đảo Orchid (hay còn gọi Lanyu/Lan Tự) và đảo Green (hay Ludao).

“Chiến đấu cơ của Trung Quốc liên tục bay đường dài quanh đảo Đài Loan khiến vai trò phòng không của khu vực phía Đông càng ngày càng trở nên quan trọng. Đảo Orchid nằm ở góc Đông Nam lãnh thổ Đài Loan hiện nay, rất gần với tuyến đường bay quanh đảo của chiến đấu cơ Trung Quốc, cơ quan quốc phòng quyết định đẩy mạnh mạng lưới hỏa lực phòng không, lần lượt triển khai hệ thống tên lửa phòng không Hawk ở đảo Orchid và đảo Green”, báo này viết.

Tờ Oriental Daily News (Hồng Kông) cũng dẫn lời giới quân sự Đài Loan nhận định, trong bối cảnh chiến đấu cơ Quân giải phóng Trung Quốc PLA thường xuyên bay tuần tra quanh đảo, chính quyền Thái Anh Văn đã triển khai mạng lưới hỏa lực tên lửa phòng không dày đặc ở phía Tây đảo nhưng ở phía Đông, hệ thống phòng không dã chiến chỉ có Avenger nên “khó để hù dọa các mối đe dọa của chiến đấu cơ PLA”.

“Vì thế, sau khi đơn vị phòng không không quân và chỉ huy tên lửa được thành lập vào tháng 9 năm ngoái, cơ quan quốc phòng Đài Loan đã bắt đầy xem xét về việc tăng cường sức mạnh phòng không ở phía Đông”, báo Hồng Kông cho biết.

Theo giới quân sự Đài Loan, sau khi tổ hợp tên lửa đạn đạo Hawk được triển khai ở phía Đông Nam, chiến đấu cơ PLA sẽ rơi vào tầm ngắm của hệ thống này nếu bay vào “vùng nhận dạng phòng không” của đảo.

Tuy nhiên, giới phân tích quân sự Bắc Kinh cho rằng, Hawk thuộc hệ thống tên lửa phòng không chiến thuật tầm thấp – trung, là một trong những vũ khí chủ lực, chiếm già nửa số lượng tên lửa trong biên chế của quân đội Đài Loan nhưng niên đại “già nua”, tính năng lỗi thời, thiếu độ chính xác và phía Mỹ hiện đã ngừng sản xuất.

Tờ Cankaoxiaoxi (Trung Quốc) thậm chí còn gọi hệ thống tên lửa phòng không Hawk của Đài Loan là “đồ cổ”.

Trước đó, trong cuộc thử nghiệm tại Bình Đông hồi năm 2017, hai quả tên lửa Hawk đã đột ngột mất kiểm soát khiến một quả phát nổ trên không trung và quả còn lại phát nổ sau khi rơi xuống bờ biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới