Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngCác Ngoại trưởng ASEAN lo ngại về hoạt động của TQ ở...

Các Ngoại trưởng ASEAN lo ngại về hoạt động của TQ ở Biển Đông

Hôm 6/2 các Ngoại trưởng ASEAN đã bày tỏ quan ngại về hoạt động của Trung Quốc ở các khu vực trong Biển Đông, diễn ra trong lúc đàm phán COC.

Ngoại trưởng Singapore Balakrishnan. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á lưu ý rằng hoạt động cải tạo đất tiếp diễn ngay cả sau khi khởi động các cuộc đàm phán giữa khối ASEAN và Trung Quốc về việc nhất trí một bộ quy tắc ứng xử.

Họp tại Singapore, các ngoại trưởng ASEAN đón chào việc khởi động đàm phán, đồng thời họ kêu gọi kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phức tạp tình hình.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nói: “Chúng tôi thảo luận các vấn đề liên quan tới Biển Đông và lưu ý các quan ngại của một số Bộ trưởng [ngoại giao] về việc cải tạo đất và các hoạt động khác trong khu vực – điều làm xói mòn niềm tin, gây gia tăng căng thẳng và có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong vùng”.

Singapore vừa đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN 2018 và tuần này họ đăng cai các cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của khối.

Hồi tháng 8/2017 Trung Quốc và ASEAN đã thông qua khung đàm phán cho một Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) ở Biển Đông.

Hai bên coi động thái này là một dấu hiệu tiến bộ. Trung Quốc coi đây là cơ hội củng cố hiểu biết và sự tin tưởng lẫn nhau. Tuy nhiên giới phê binh nghi ngờ Bắc Kinh “câu giờ” để củng cố sức mạnh hàng hải của họ.

Ngoại trưởng Singapore Balakrishnan đánh giá việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông sẽ rất gian nan, kể cả khi có COC.

RELATED ARTICLES

Tin mới