Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiđộng binh 300.000 quân sát biên giới Triều Tiên

động binh 300.000 quân sát biên giới Triều Tiên

Trung Quốc được cho là đang di chuyển tên lửa và điều quân đến gần biên giới Triều Tiên, một dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy Bắc Kinh đề phòng làn sóng tị nạn ở phía bắc hoặc một cuộc xáo trộn về quân sự ở Triều Tiên.

Báo Hàn Quốc cho hay Trung Quốc điều 300.000 quân đến gần biên giới Triều Tiên. Ảnh: Sputnik

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin hôm 5.2 rằng có bằng chứng cho thấy Trung Quốc “hồi cuối năm ngoái đã triển khai một khẩu đội tên lửa và một đơn vị bọc thép ở Hạ Long (Helong), phía tây Long Tỉnh (Longjing), gần biên giới Triều Tiên .

“Nguồn tin Triều Tiên ở Trung Quốc” cho tờ báo biết, Bình Nhưỡng đã quan sát thấy sự di chuyển 300.000 quân đến sát biên giới và khẩu đội tên lửa gần các hồ chứa nước của Triều Tiên bên sông Apnok và Duman.

Hôm 2.2, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh đang đầu tư vào việc thành lập các trạm giám sát hạt nhân trên toàn thế giới, đặc biệt là gần Triều Tiên, để nhanh chóng thu thập thông tin về một cuộc không kích có thể xảy ra.

Tờ báo lưu ý, động thái này không nhằm vào một nước cụ thể nào, nhưng nói rằng 11 trạm giám sát hạt nhân đã được lên kế hoạch “có trách nhiệm phát hiện các hoạt động hạt nhân ở những nước láng giềng, bao gồm cả Triều Tiên”.

Tờ Nhân dân nhật báo cho biết, kế hoạch giám sát nói trên “cho thấy cam kết của Trung Quốc đối với việc không phổ biến hạt nhân trên toàn cầu”.

Hồi tháng 12, tờ Chosun Ilbo đưa tin, Trung Quốc không chỉ sử dụng khí tài quân sự để đề phòng thảm họa tiềm ẩn ở Triều Tiên, mà tờ báo còn dẫn nguồn truyền thông Nhật Bản tiết lộ bằng chứng về việc Trung Quốc xây các trại tị nạn lớn gần biên giới Triều Tiên, có thể chứa khoảng nửa triệu người.

Giới chức Trung Quốc được cho là đã ra lệnh xây các trại tị nạn như vậy ở Cát Lâm – thành phố đã đăng báo hướng dẫn người dân cách sống sót trong một cuộc chiến tranh hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới