Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tuyên bố thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa

TQ tuyên bố thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 6/2 tuyên bố nước này đã thử nghiệm một hệ thống đánh chặn tên lửa và vũ khí này đã đạt được mục tiêu đề ra.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định động thái này không nhằm vào bất cứ quốc gia nào. Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết Trung Quốc đã đẩy mạnh nghiên cứu mọi chủng loại tên lửa, từ tên lửa có thể tiêu diệt vệ tinh trong không gian cho đến tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.

Nỗ lực này của Trung Quốc nằm trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, công nghệ đánh chặn tên lửa từ mặt đất đã được thử nghiệm vào ngày 5/2.

Trung Quốc thường xuyên phản đối Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, nhưng điều này không hề ảnh hưởng tới việc Bắc Kinh đầu tư nghiên cứu công nghệ vũ khí này.

Trung Quốc quan ngại rằng THAAD với bộ phận radar đáng gờm có thể “nhìn thấu” vào lãnh thổ của mình, gây ảnh hưởng tới an ninh. Bên cạnh đó, Trung Quốc cho rằng THAAD không thể góp phần giảm căng thẳng với CHDCND Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa.

Về phần Hàn Quốc và Mỹ, hai quốc gia đều tuyên bố việc triển khai THAAD đơn giản chỉ vì mục đích đề phòng một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn kín tiếng và ít khi hé lộ thông tin về chương trình tên lửa. Vào năm 2016, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận thúc đẩy thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa.

Theo truyền thông Trung Quốc, Trung Quốc đã thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa từ năm 2010. Trung Quốc nhấn mạnh công nghệ phòng thủ tên lửa khá quan trọng đối với phòng thủ và an ninh.

RELATED ARTICLES

Tin mới