Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnMỹ - Trung gia tăng căng thẳng trong cuộc chiến thương...

Mỹ – Trung gia tăng căng thẳng trong cuộc chiến thương mại

Ông Dương Khiết Trì- nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc- đang có chuyến thăm hai ngày tại Washington bắt đầu hôm qua, 8/2. Các cuộc hội đàm của ông dự kiến sẽ bao gồm mối quan hệ kinh tế nhạy cảm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sau những hành động ăn miếng trả miếng gần đây, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson và ông Dương Khiết Trì khẳng định lại cam kết trong việc gây áp lực lên Bình Nhưỡng về vũ khí hạt nhân. “Hai bên khẳng định lại cam kết của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đối với việc duy trì áp lực lên các chương trình hạt nhân của Triều Tiên” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert thông báo trong một cuộc họp báo.

Theo đó, ôngTillerson và ông Dương đã đồng ý về tầm quan trọng của việc tăng cường sự đồng thuận. Cụ thể là tiếp tục mối quan hệ mang tính xây dựng nhằm hợp tác cùng nhau về những thách thức chung, đồng thời thẳng thắn giải quyết những khác biệt.

“Hai bên đã thảo luận về sự cần thiết để đạt được một mối quan hệ kinh tế song phương tương hỗ và các cách tiếp cận chung để ngăn chặn những loại ma túy gây chết người đổ vào… mong muốn sẽ tiếp tục thảo luận tại cuộc đối thoại về ngoại giao và an ninh hàng năm trong nửa đầu năm 2018”, bà Nauert nói.

Về phía Trung Quốc, Ông Dương Khiết Trì cho biết cá nhân ông sẽ tìm cách “thúc đẩy mối quan hệ rất quan trọng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.” Bắc Kinh và Washington chia sẻ mối quan ngại về việc Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng vươn tới Hoa Kỳ.

Thời gian qua, Trung Quốc đã ủng hộ các lệnh trừng phạt liên tiếp của Liên hợp quốc lên Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh cảnh giác với những nỗ lực của Hoa Kỳ thắt chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt này, và đã bị các quan chức Hoa Kỳ cáo buộc không thực hiện đầy đủ các chế tài hiện tại của Liên hợp quốc. Bà Nauert nói: “Chúng tôi kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ làm nhiều hơn, bởi vì chúng tôi biết họ có thể làm được nhiều hơn nữa trong việc tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Tình hình thương mại mới nhất cho thấy thặng dư hàng hóa lớn của Trung Quốc với Hoa Kỳ đã thu hẹp vào tháng trước, nhưng không đến mức cần thiết để xoa dịu Washington. Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu làm rõ những lo ngại về sự mất cân bằng thương mại.

Ông Trump đã tăng thuế nhập khẩu đối với các máy giặt và các tấm pin mặt trời vào tháng trước và đang xem xét các khuyến nghị về hạn chế nhập khẩu đối với thép và nhôm hoặc các hình thức trừng phạt thương mại khác đối với Trung Quốc trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Lập tức vào cuối tuần qua, Bộ Thương mại Trung Quốc đã khởi động một cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng cao lương nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Tillerson đã làm phật lòng Bắc Kinh tuần trước khi ông cáo buộc Trung Quốc hành xử giống như một đế quốc ở Mỹ Latinh. Còn Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu rằng Bắc Kinh hy vọng Triều Tiên và Hàn Quốc có thể duy trì đà cải thiện quan hệ hiện thời và dần dần mở ra cánh cửa hoà bình.

Việc nối lại các cuộc đàm phán giữa hai miền dẫn tới sự tham gia của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa đông sẽ được khai mạc tại Hàn Quốc vào ngày mai. Washington bày tỏ sự hoan nghênh sự kiện này.

Tuy vậy, cả Hoa Kỳ và Triều Tiên đều nói họ không có kế hoạch gặp nhau trong Thế vận hội. Điều này đã làm giảm hy vọng Thế vận hội lần này sẽ giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới