Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLầu Năm Góc ‘nhầm’ Đài Loan thuộc về TQ đại lục

Lầu Năm Góc ‘nhầm’ Đài Loan thuộc về TQ đại lục

Bộ Quốc phòng Mỹ đã phải tạm gỡ bản thông cáo chính sách hạt nhân mới và đính chính lại vài giờ sau đó về việc mô tả nhầm Đài Loan là một phần của Trung Quốc đại lục.

Theo báo Japan Times, Lầu Năm Góc đã phải tạm thời gỡ xuống nội dung báo cáo đánh giá sức mạnh hạt nhân 2018 sau khi mô tả nhầm vùng lãnh thổ Đài Loan là một phần của Trung Quốc đại lục. Đây là một sơ suất mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump liên quan tới vấn đề vốn rất nhạy cảm trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc – Đài Loan.

“Đã xảy ra lỗi in ấn trong bản đánh giá sức mạnh hạt nhân 2018”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết khi tờ báo Japan Times (Nhật Bản) chất vấn cơ quan này về việc mô tả vùng lãnh thổ Đài Loan trong báo cáo.

Bản báo cáo trên được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố tại Washington ngày 2-2. Sau khi phát hiện sơ suất, cơ quan này đã gỡ bỏ nội dung nói trên khỏi trang web và nhiều giờ sau đó mới đăng lại bản đã được đính chính.

Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc năm 1979 và cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan để thực thi quan điểm đồng thuận với chính sách “một Trung Quốc” của họ.

 Tuy nhiên Washington vẫn duy trì những quan hệ hữu nghị, không chính thức với Đài Bắc, trong đó có cả việc bán vũ khí cho vùng lãnh thổ này.

Trong khi đó, Trung Quốc coi Đài Loan như một tỉnh “ương ngạnh” của họ, thường xuyên cảnh báo có thể dùng vũ lực nếu cần để sáp nhập vùng lãnh thổ này trở lại Trung Quốc đại lục.

Mối quan hệ giữa chính quyền Bắc Kinh và vùng lãnh thổ Đài Loan cũng không còn như trước từ khi bà Thái Anh Văn – chủ tịch Đảng Dân tiến, lên nắm quyền lãnh đạo vùng lãnh thổ Đài Loan năm 2016.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định sai sót trong báo cáo sẽ không ảnh hưởng gì tới quan điểm lập trường của Mỹ về vấn đề Đài Loan – Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố: “Chính sách của Mỹ với Đài Loan vẫn duy trì không đổi trong suốt 7 chính quyền và căn cứ trên luật quan hệ với Đài Loan năm 1979, trên 3 thông cáo chung của Mỹ và Trung Quốc và nội dung văn bản sáu cam kết (mà chính quyền Mỹ thời ông Ronald Reagan từng khẳng định với Bắc Kinh)”.

Sơ suất trong bản đánh giá sức mạnh hạt nhân không phải sự cố đầu tiên liên quan tới vấn đề quan điểm chính sách của Mỹ với Đài Loan và chính quyền Tổng thống Trump.

Tháng 12-2016, ông Trump đã phá vỡ truyền thống ngoại giao trong hàng thập kỷ của Mỹ khi trở thành lãnh đạo đầu tiên điện đàm trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan kể từ khi hai bên cắt quan hệ ngoại giao chính thức. Ông Trump đã có cuộc điện thoại dài 10 phút với bà Thái Anh Văn.

Một tháng sau đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal, ông Trump một lần nữa nêu khả năng có thể dùng vấn đề Đài Loan như một con bài mặc cả trong mối quan hệ Mỹ – Trung.

Lần đó, khi được hỏi ông có ủng hộ chính sách một Trung Quốc không, ông Trump đã nói: “Mọi thứ vẫn đang được thương thuyết, trong đó có vấn đề một Trung Quốc”.

D. KIM THOA

RELATED ARTICLES

Tin mới