Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trump quyết áp thuế cao với một số mặt hàng nhập...

Ông Trump quyết áp thuế cao với một số mặt hàng nhập khẩu từ châu Á

Theo ông Trump, Mỹ đang phải chịu thiệt nhiều trong các mối quan hệ thương mại với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tổng thống Donald Trump mới đây công bố sẽ đánh thuế với mặt hàng tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt. Đây là động thái chính sách thương mại đầu tiên mà Tổng thống Donald Trump nhắm đến với quan điểm rằng nước Mỹ đang chịu thiệt trong các quan hệ thương mại quốc tế, theo khẳng định của Bloomberg.

Văn phòng Thương mại Mỹ (USTR) công bố chính phủ Mỹ sẽ áp thuế khoảng 30% với các thiết bị năng lượng mặt trời. Đồng thời ông cũng muốn áp thuế lên đến 50% với sản phẩm máy giặt nhập khẩu.

Những quan điểm chính sách mới như vậy được đưa ra ở thời điểm Tổng thống Trump chuẩn bị đến Davos để dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi mà nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp và giới chính trị gia nổi tiếng của thế giới sẽ cùng tụ họp để bàn thảo nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là những chính sách phản toàn cầu hóa. 

Những chính sách mới mà Tổng thống Donald Trump đưa ra hẳn sẽ khiến cho quan điểm “Nước Mỹ là số Một” mà Tổng thống Trump tuyên bố nhiều lần trong cả khi vận động tranh cử lẫn khi đã lên làm Tổng thống trở nên cứng rắn hơn. Theo ông Trump, Mỹ đang phải chịu thiệt nhiều trong các mối quan hệ thương mại với Trung Quốc và Hàn Quốc. 

“Động thái mới nhất từ phía Tổng thống Donald Trump cho thấy chính quyền Donald Trump sẽ luôn luôn ưu tiên bảo vệ người lao động, nông dân và doanh nghiệp Mỹ”, trưởng phòng thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, nhận xét.

Quan điểm chính sách mà Tổng thống Trump đưa ra được dựa trên điều 201 Luật Thương mại Mỹ năm 1974, theo đó, Tổng thống có toàn quyền áp thuế đối với những mặt hàng mà ông muốn bảo vệ cho ngành sản xuất nội địa. 

Nhiều khả năng trong thời gian tới, Tổng thống Trump sẽ đưa ra thêm các biện pháp tương tự. Trong tuần này, những nhà đàm phán đến từ Mỹ, Canada và Mexico đang nhóm họp tại Montreal, Canada để xem xét lại về Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ rút khỏi NAFTA nếu Canada và Mexico không chấp nhận nghe theo yêu cầu từa phía Mỹ.

Với mặt hàng thiết bị năng lượng mặt trời, Tổng thống Mỹ sẽ áp thuế 30% trong năm đầu tiên, sau đó giảm xuống mức 15%. Cổ phiếu các hàng sản xuất thiết bị mặt trời của Mỹ đã lập tức tăng mạnh đến 9% sau tuyên bố mới nhất từ Tổng thống Trump. 

Còn đối với sản phẩm máy giặt, Tổng thống Trump đưa ra chính sách như trên dựa theo đề xuất rằng Samsung và LG Electronics đang bán máy giặt tại Mỹ ở mức giá quá thấp, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động cạnh tranh.

Tổng thống Trump muốn áp thuế 20% với khoảng 1,2 chiếc máy giặt nhập khẩu đầu tiên, sau đó là 50% với tất cả những máy giặt tiếp tục được nhập khẩu trong cùng năm đó. Trong hai năm tiếp theo, thuế sẽ được điều chỉnh giảm.

RELATED ARTICLES

Tin mới