Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÔng Trump "sôi sục" muốn tổ chức lễ diễu binh đáp trả...

Ông Trump “sôi sục” muốn tổ chức lễ diễu binh đáp trả Triều Tiên

Hôm 6/2, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Charlie Summers cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị quân đội tổ chức lễ diễu binh và Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng ấn định thời gian tiến hành.

Phát ngôn viên Summers nhấn mạnh kế hoạch tổ chức diễu binh của Mỹ mới chỉ trong giai đoạn “thai nghén”

Phản ứng trước thông tin trên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay ông Trump đã đề ngị Bộ Quốc phòng Mỹ “khai thác” ý tưởng này.

“Tổng thống Trump biết ơn những người lính Mỹ đã phải mạo hiểm cả cuộc sống của mình hàng ngày để đảm bảo an ninh cho đất nước. Ông Trump đã đề nghị Bộ Quốc phòng Mỹ tổ chức buổi lễ tôn vinh những người lính Mỹ”, CNN dẫn lời bà Sanders.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin ông Trump đã đề xuất ý tưởng tổ chức lễ diễu binh trước các quan chức Lầu Năm Góc vào tháng trước.

“Tôi muốn một lễ diễu binh có quy mô như ở Pháp”, một quan chức quân đội Mỹ chia sẻ về ý tưởng của ông Trump.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Trump đã có cuộc gặp với các quan chức quân đội cấp cao bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford.

Trong khi đó, hồi năm ngoái, ông Trump đã được Tổng thống Emmanuel Macron mời tới dự Ngày Quốc khánh Pháp. Sau sự kiện này, ông Trump khẳng định đây là “một  trong những cuộc diễu binh quy mô lớn nhất” mà nhà lãnh đạo Mỹ từng được chứng kiến.

Hồi tháng Chín năm ngoái, ông Trump từng nói với ông Macron rằng khi trở về nước, nhà lãnh đạo Mỹ cũng muốn tổ chức một lễ diễu binh vào Quốc khánh Mỹ (4/7) ở Washington.

Tuy nhiên, theo tờ Washington Post, việc vận chuyển xe tăng và các khí tài tới Washington là vô cùng đắt đỏ và chi phí có thể lên tới hàng triệu USD. Trong khi, giới chức quân đội Mỹ cho hay họ không chắc bằng cách nào để trả số tiền này.

Thông tin Tổng thống Mỹ Trump đề xuất ý tưởng tổ chức lễ diễu binh được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên dự kiến tiến hành diễu binh vào ngày mai (8/2) nhân lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội. Kả năng Bình Nhưỡng sẽ cho trình làng hàng chục loại tên lửa tầm xa bao gồm các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 từng được quốc gia này cho phóng thử lần đầu tiên vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Việc phô trương “hàng trăm” tên lửa và rocket là nhằm “dọa Mỹ sợ chết khiếp”, một nguồn tin chia sẻ với CNN.

RELATED ARTICLES

Tin mới