Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ rầm rập điều vũ khí, binh lính tới biên giới Triều...

TQ rầm rập điều vũ khí, binh lính tới biên giới Triều Tiên?

Hôm 6/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận thông tin báo chí đưa về việc quân đội nước này điều động lực lượng phòng thủ tên lửa và chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh ở khu vực sát biên giới Triều Tiên.

“Thông tin báo chí đưa là không đúng sự thật”, Sputnik dẫn lời Văn phòng thông tin của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 5/2, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin khoảng 30.000 binh sĩ Trung Quốc đã được điều động tới khu vực biên giới sát Triều Tiên để chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh. Ngoài ra, các hệ thống phòng thủ tên lửa mới cũng đã được đưa tới “gần các hồ nước trên sông Apnok và Duman của Triều Tiên”.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc phủ nhận cả thông tin binh lính cũng như các hệ thống phòng thủ tên lửa mới của nước này được đưa tới dọc biên giới sát Triều Tiên.

Còn Chosun Ilbo cho hay thông tin trên được tờ báo này dẫn lại từ một nguồn tin cấp cao làm việc cho quân đội Triều Tiên trong chuyến thăm tới Trung Quốc.

Theo nguồn tin này, hoạt động triển khai quân sự gần biên giới Triều Tiên được quân đội Trung Quốc tiến hành từ cuối năm 2017.

“Các binh sĩ Trung Quốc ở khu vực biên giới có thể phải di tản nếu như Triều Tiên phá kè của các hồ nước hoặc Triều Tiên bị hủy diệt dưới sức mạnh tấn công của các tên lửa và các cuộc không kích”, Chosun Ilbo đưa tin

Trong khi đó, một số người dân Triều Tiên xem việc chuyển vũ khí tới sát biên giới là hành động khiêu chiến và Bắc Kinh cũng khẳng định không bao giờ làm như vậy.

Văn phòng thông tin của Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn dẫn lại lời Tướng Wu Qian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng này nói hồi tháng trước rằng, “khi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình tới thăm Mỹ vào năm 2015, ông Tập nhấn mạnh Bắc Kinh luôn chọn đúng thời điểm để làm việc đúng đắn” và hy vọng “tình hình căng thẳng có thể được xoa dịu để gây dựng nền hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuy nhiên, hôm 12/1, tờ PLA Daily lại đăng bài bình luận kèm lời cảnh báo “chiến tranh không còn xa đối với chúng ta”.

“Tình hình khu vực xung quanh Trung Quốc hiện vô cùng phức tạp và bất ổn. Những mối nguy hiểm đang ẩn dấu trong nền hòa bình. Trung Quốc không thể mắc sai lầm quân sự, do đó chúng ta cần nhận thức đầy đủ tình hình khủng hoảng tiềm tàng để chuẩn bị chiến đấu mọi lúc”, PLA Daily viết.

Ngoài ra, hôm 3/1, bản tin Daily NK tại Seoul cho hay vào cuối tháng 12/2017, hàng chục xe tải quân sự đã xuất hiện trên các tuyến đường dẫn tới biên giới Triều Tiên. Dân thường đã cảm thấy kinh ngạc trước quy mô của phái đoàn quân sự khi di chuyển qua tỉnh Cát Lâm hướng thẳng tới biên giới Triều Tiên. Tuy nhiên, phái đoàn này đã chọn di chuyển vào ban đêm để tránh bị chú ý.

“Có quá nhiều xe tải quân sự xuất hiện và làm tắc nghẽn giao thông trên đường. Chúng tôi chưa từng chứng kiến hình ảnh này bao giờ. Chưa bao giờ có nhiều xe tải quân sự xuất hiện ở tỉnh Cát Lâm ngay sát biên giới Triều Tiên như vậy”, Daily NK dẫn lời một nguồn tin cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới