Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChấp nhận nhượng bộ, bà Merkel sắp có chính phủ mới

Chấp nhận nhượng bộ, bà Merkel sắp có chính phủ mới

Liên minh của Thủ tướng Đức Angela Merkel được cho đã nhượng bộ Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) về cách tiếp cận với khu vực đồng euro, theo Reuters.

Nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung ngày 7-2 cho biết ông Martin Schulz sẽ rời khỏi cương vị lãnh đạo SPD. Nhờ đó, ông sẽ làm bộ trưởng tài chính mới trong chính phủ tiếp theo của bà Merkel. 

Sắp tới, cựu bộ trưởng lao động và xã hội liên bang Andrea Nahles sẽ thay ông Schulz lãnh đạo SPD.

Ông Schulz là đối thủ chính của bà Merkel trong cuộc bầu cử liên bang Đức năm 2017. Dù bị cho đã nhận kết quả bầu cử tệ nhất nhiều năm qua, SPD vẫn kiên quyết cứng rắn trong đàm phán liên minh với đảng của bà Merkel.

Nhưng động thái trên đồng nghĩa SPD giải quyết một số khác biệt với đảng của bà Merkel để tái lập “Đại Liên minh cầm quyền” (Grand Coalition), sau thời gian dài bất đồng dẫn tới việc Đức chưa thể ra mắt chính quyền mới sau cuộc tổng tuyển cử năm ngoái.

 Trong ngày 7-2, Liên minh Dân chủ/Xã hội Thiên Chúa giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel và SPD thống nhất thỏa thuận liên minh, đưa nước Đức tiến gần hơn tới việc thành lập chính phủ mới.

Reuters cho biết CDU/CSU đã nhượng bộ, và các điều khoản nhượng bộ này dự kiến sẽ cho thấy sự thay đổi của Đức trong chính sách đối với khu vực đồng euro.

Chưa có thông tin cụ thể được nêu ra, nhưng đầu tuần này ông Schulz từng nói SPD sẽ chấm dứt tình trạng “miễn cưỡng thắt lưng buộc bụng”, đồng thời thành lập một khoản ngân sách đầu tư cho khu vực đồng euro.

Trong bản kế hoạch chi tiết ngày 7-2, hai đảng này muốn phát triển một quỹ cứu trợ cho khu vực đồng euro, biến nó thành một Quỹ Tiền tệ châu Âu. Kế hoạch này nhằm bảo vệ khối tiền chung châu Âu tránh khỏi khủng hoảng, và cũng phù hợp với các ý tưởng cải cách cấu trúc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xướng.

“Chúng tôi muốn một ngân sách (của Liên minh châu Âu) dành cho chi tiêu tương lai, hướng tới việc mang lại lợi ích cho châu Âu. Cuộc đại tu Liên minh châu Âu chỉ có thể hiệu quả nếu Đức và Pháp cùng nỗ lực hết mình”, tài liệu kế hoạch viết.

RELATED ARTICLES

Tin mới