Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ lại hạ giọng sau khi tuyên bố "thẳng tay trừng trị"...

Mỹ lại hạ giọng sau khi tuyên bố “thẳng tay trừng trị” với Triều Tiên

Theo hãng tin Reuters, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã phát biểu rằng Mỹ muốn chương trình hạt nhân của Triều Tiên được chấm dứt một cách hòa bình, song vẫn cảnh báo Bình Nhưỡng không được “coi thường” Washington.

“Lực lượng quân đội của chúng ta đều sẵn sàng chiến đấu, và đất nước chúng ta có quyết tâm to lớn”, ông Pence phát biểu trước binh lính Mỹ tại Căn cứ Không quân Yokota tại Nhật Bản trước khi chuẩn bị bay sang Hàn Quốc để dự khán Thế vận hội Mùa đông.

Theo ông Pence, nước Mỹ “sẽ luôn luôn mưu cầu hòa bình, chúng ta sẽ luôn luôn nỗ lực vì một tương lai tươi sáng, nhưng các anh, là những công cụ của quyền lực Hoa Kỳ phải biết và để kẻ thù của chúng ta biết rằng mọi lựa chọn đều có thể được thực hiện”.

“Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng những người dân tự do và đầy tự hào ở Hàn Quốc và sẽ luôn luôn như vậy trong tương lai”, ông nói thêm.

Ông Pence đã có mặt tại Nhật Bản từ ngày 6/2 để gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ngày 8/2 ông sẽ đến Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang, diễn ra cách khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên chỉ 80 km. Hai quan chức cấp cao của Triều Tiên cũng sẽ có mặt trong sự kiện này.

Vào ngày 7/2, ông Pence tuyên bố rằng Washington sẽ sớm áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Bình Nhưỡng.

Sau 1 năm Bình Nhưỡng và Washington trao đổi qua lại những phát ngôn mang tính đe dọa, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã hạ nhiệt sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói rằng ông sẵn sàng thảo luận với Hàn Quốc trong bài phát biểu mừng năm mới.

Từ đó đến nay, Triều Tiên đã đồng ý sẽ tham gia Thế vận hội Mùa đông, hai nước sẽ có chung một đội tuyển khúc côn cầu nữ, và em gái của ông Kim là bà Kim Yo-jong sẽ đến dự lễ khai mạc.

Hàn Quốc muốn nhân cơ hội Thế vận hội được tổ chức để đàm phán với Triều Tiên để mở cánh cửa giải quyết căng thẳng giữa hai bên. Lần cuối cùng Triều Tiên thử tên lửa là vào tháng 11/2017. Tên lửa này có tên gọi Hwasong-15, được cho lả có thể bắn tới lãnh thổ nước Mỹ, song nhiều người cho rằng Triều Tiên vẫn chưa thể có một loại đầu đạn hạt nhân phù hợp với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

RELATED ARTICLES

Tin mới