Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ bác cáo buộc muốn 'mua toàn bộ' quốc đảo Maldives

TQ bác cáo buộc muốn ‘mua toàn bộ’ quốc đảo Maldives

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc có ý định mua toàn bộ Maldives và xóa chủ quyền của quốc đảo nằm ở Ấn Độ Dương này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố sự trợ giúp về kinh tế của Trung Quốc không đi kèm với điều kiện ràng buộc về chính trị, đồng thời gọi phát biểu mới đây của cựu tổng thống Maldives Mohamed Nasheed là “hoàn toàn vô căn cứ”, AP đưa tin.

Ông Cảnh Sảng khẳng định sự trợ giúp từ Trung Quốc đã tạo ra “nhiều bước tiến to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác thực tiễn song phương”.

Trước đó, ông Nasheed phát biểu trước các phóng viên tại nước láng giềng Sri Lanka rằng Tổng thống đương nhiệm Abdulla Yameen đã mở cửa cho Trung Quốc đầu tư mà không thông qua thủ tục để đảm bảo sự minh bạch. Ông này ám chỉ Trung Quốc “đang mua toàn bộ Maldives”.

Tổng thống Yameen tuần này chống lại phán quyết của Tòa án Tối cao, không trả tự do cho 9 tù nhân chính trị. Ông sau đó ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, điều binh sĩ tới Tòa án Tối cao và ra lệnh bắt giữ anh trai cùng cha khác mẹ Maumoon Abdul cùng hai thẩm phán Tòa án Tối cao. Mục đích của hành động trấn áp này là tước đi quyền luận tội tổng thống của cơ quan tư pháp và lập pháp.

RELATED ARTICLES

Tin mới