Tuesday, April 16, 2024
Trang chủQuân sựTQ bất ngờ kéo binh lực hùng hậu đến biên giới Triều...

TQ bất ngờ kéo binh lực hùng hậu đến biên giới Triều Tiên

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc mới đây đưa tin, khoảng 30.000 binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã được điều động đến biên giới với Triều Tiên để sẵn sàng đối phó với một cuộc chiến tranh. Cùng với đó, các khẩu đội phòng thủ tên lửa mới cũng đang được triển khai đến “gần các hồ chứa nước của Triều Tiên gần với sông Apnok và Duman”.

Bản tin ngày 5/2 trên tờ Chosun Ilbo dựa trên những thông tin thu được từ một nguồn tin cấp cao đang làm việc cho CHDCND Triều Tiên. Nguồn tin cho hay, các hoạt động triển khai quân sự rầm rộ nói trên của Trung Quốc đã được khởi động từ cuối năm 2017. “Các binh sĩ Trung Quốc ở khu vực biên giới sẽ bị cuốn đi nếu Triều Tiên phá vỡ các hồ chứa nước hoặc những hồ đó bị phá hủy bởi tên lửa hoặc các cuộc không kích”, tờ Chosun Ilbo đưa tin, dẫn nguồn tin từ Triều Tiên. Một số người dân Triều Tiên rõ ràng đã xem hành động điều động vũ khí và binh lực của Trung Quốc đến khu vực biên giới là một sự khiêu khích.

Trước đó, hôm 3/1, tờ Daily NK – một tờ báo ở Seoul, cũng đưa tin rằng, vào cuối tháng 12 năm ngoái, hàng chục xe tải quân sự đã được phát hiện đang trên đường đến biên giới Triều Tiên. Những người dân thường rõ ràng đã rất kinh ngạc bởi quy mô của đoàn xe tải quân sự đi qua tỉnh Yanji của họ tiến về phía biên giới Triều Tiên. Tuy nhiên, đoàn xe trên đã đi vào buổi đêm để tránh gây chú ý.

“Có quá nhiều xe tải và nó đã gây ra tắc nghẽn trên đường. Chưa bao giờ xảy ra một tình huống như vậy trước đây khi có quá nhiều xe tải xuất hiện ở khu vực Yanji gần biên giới”, tờ Daily NK dẫn lời một nguồn tin cho biết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (6/2) đã bác bỏ những thông tin về việc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa điều động binh lực đến biên giới Trung-Triều để chuẩn bị đối phó với một cuộc chiến tranh cũng như để phòng thủ tên lửa.

Những thông tin như vậy là không đúng, văn phòng thông tin của Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng thông tin của Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ cả thông tin Trung Quốc điều động binh sĩ đến biên giới và cả thông tin nước này đưa các khẩu đội phòng thủ tên lửa đến triển khai dọc biên giới với Triều Tiên.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang “sôi sùng sục” vì căng thẳng và có thể bùng phát chiến tranh bất kỳ lúc nào.

Hôm 12/1, tờ Nhật báo PLA của Trung Quốc đã đăng tải một bài xã luận cảnh báo, “chiến tranh không còn ở xa chúng ta nữa.” “Tình hình khu vực xung quanh Trung Quốc đang diễn ra phức tạp và bất ổn với các nguy cơ đang ẩn nấp sau hòa bình. Trung Quốc không thể chấp nhận một sự thất bại về quân sự, vì thế chúng ta phải nhận biết đầy đủ tình hình cuộc khủng hoảng và phải sẵn sàng cho một trận chiến bất kể lúc nào”, tờ báo quân sự hàng đầu của của Trung Quốc đã viết như vậy.

Bắc Kinh liên tục nhấn mạnh đến lập trường ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên thông qua các cuộc đối thoại, đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên. Trung Quốc cùng với Nga tin rằng, đó là con đường duy nhất để làm dịu căng thẳng trong khu vực. Hai nước này đều phản đối biện pháp trừng phạt và chiến tranh.

Trung Quốc rất lo sợ viễn cảnh chiến tranh bùng nổ ngay sát biên giới của họ. Đây là điều dễ hiểu bởi Trung Quốc có chung đường biên giới với Triều Tiên. Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc bởi điều đó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới