Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ đã làm gì ở Maldives

TQ đã làm gì ở Maldives

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc “mua” lại Maldives mà chỉ rót tiền đầu tư không ảnh hưởng chính trị.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc từ cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed rằng Bắc Kinh đang mua toàn bộ quần đảo ở Ấn Độ Dương này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay: “Trung Quốc viện trợ cho Maldives không đòi hỏi sự ràng buộc về chính trị, không tổn hại đến chủ quyền và độc lập của Maldives cũng như không gây nguy hiểm cho an ninh ở Ấn Độ Dương”.

Tuyên bố này từ phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi xuất hiện các cáo buộc từ Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed cho rằng Trung Quốc đang mua lại toàn bộ Maldives bởi từ lâu, Bắc Kinh xem Maldives là mắt xích quan trọng trong “Sáng kiến Vành đai Con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Cảnh Sảng cũng gọi những cáo buộc của cựu Tổng thống Maldives là “hoàn toàn vô căn cứ”, đồng thời lên tiếng cảnh báo các nước bên ngoài không nên can thiệp vào chuyện nội bộ của Maldives.

Cựu Tổng thống Maldives đang lưu vong ở Sri Lanka hồi cuối tháng trước đã cho rằngđương kim Tổng thống Abdulla Yameen đã mở nhiều cánh cửa cho các nhà đầu tư Trung Quốc mà không quan tâm tới quy trình đầu tư cũng như tính minh bạch.

Ông Nasheed cáo buộc “Trung Quốc đang mua toàn bộ Maldives” và tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống năm nay sẽ là cơ hội cuối cùng để đưa Maldives ra khỏi tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Trung Quoc da lam gi o Maldives
Cảnh sát bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom (giữa) ngày 6/2. Ảnh: AP

Mọi cáo buộc xuất phát từ chuyến thăm của Tổng thống Yameen tới Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, hai nước đã ký một thỏa thuận thương mại cho phép giảm hầu hết thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Maldives, trong đó chủ yếu là cá, đồng thời mở cửa cho các hàng hóa và dịch vụ như tài chính, du lịch, chăm sóc y tế của Trung Quốc vào Maldives.

Thông tin Trung Quốc phủ nhận thâu tóm Maldives được đưa ra giữa lúc chính phủ Maldives cho hay đã cử đại sứ đến 3 nước gồm Trung Quốc, Pakistan và Ả-Rập Xê-út để giải thích về cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra.

Thông tin đăng tải trên trang web của Tổng thống Yameen, nhà lãnh đạo Maldives đã cử Bộ trưởng Phát triển kinh tế Mohamed Saeed tới Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Mohamed Asim tới Pakistan và Bộ trưởng Nông Ngư nghiệp Mohamed Shainee tới Ả-Rập Xê-út.

Theo hãng tin AP, chính phủ của ông Yameen có mối quan hệ thân thiết với 3 quốc gia nói trên.

Đáng nói là ông Yameen đã không tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía Ấn Độ – quốc gia vốn có mối quan hệ chính trị và an ninh mật thiết với Maldives hiện đang nỗ lực để đẩy lùi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Maldives.

Ấn Độ trước đó đã lên tiếng cùng với Anh, Mỹ và Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ Maldives gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đồng thời thả tự do cho hai thẩm phán của Tòa án tối cao nước này bị bắt giữ vì đã cáo buộc Tổng thống Yameen là nguyên nhân tạo ra tình trạng bất ổn mới.

Đại sứ Maldives tại Ấn Độ Ahmed Mohamed chỉ nói rằng, Chính phủ Maldives cũng muốn cử đại sứ đặc biệt tới Ấn Độ nhưng thời gian này không phù hợp với lịch hoạt động của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Khủng hoảng chính trị ở Maldives bùng phát từ tuần trước sau khi Tòa án tối cao bác bỏ cáo buộc tham nhũng và khủng bố đối với 9 chính trị gia đối lập bao gồm cựu Tổng thống Mohamed Nasheed, nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên của Maldives.

Trung Quoc da lam gi o Maldives
Tình hình bất ổn ở quốc đảo Maldives vẫn chưa lắng dịu.

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm khi chính phủ của Tổng thống Yameen không tuân theo phán quyết của Tòa án tối cao đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp 15 ngày cũng như bắt giữ chánh án và một thẩm phán khác.

Tổng thống Yameen cáo buộc các thẩm phán tham gia một âm mưu lật đổ chính quyền.

Chính phủ Tổng thống Yameen cũng được sự ủng hộ của quân đội Maldives khi lực lượng quân đội Maldives hôm 8/2 đã lên tiếng cảnh báo các phương tiện truyền thông “cần dừng lại việc phát tán những thông tin xấu ảnh hưởng tới an toàn và an ninh quốc gia cũng như reo rắc nỗi sợ hãi cho người dân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới