Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ chặn thương vụ thâu tóm Sàn giao dịch chứng khoán TQ

Mỹ chặn thương vụ thâu tóm Sàn giao dịch chứng khoán TQ

Mỹ vừa chặn thương vụ thâu tóm Sàn giao dịch chứng khoán Chicago của một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc.

Mới đây Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vừa đề cập đến nhiều mối quan ngại về thương vụ thâu tóm Sàn giao dịch chứng khoán của Trung Quốc. Trong đó có việc liệu thương vụ có cho phép SEC giám sát sàn giao dịch Chicago một cách hợp lý hay không?.

SEC cho hay trong quá trình xem xét, họ không có được tất cả thông tin cần thiết từ nhóm nhà đầu tư do nhà đầu tư Trung Quốc dẫn đầu, trong đó có chi tiết về việc một số đơn vị tham gia thương vụ này được tài trợ tiền ra sao.

Giới chức Mỹ cho hay điều này gây ra nhiều mối nghi ngờ lớn về việc SEC có thể quản lý sàn giao dịch Chicago một khi thỏa thuận hoàn tất.

Thỏa thuận này lần đầu được công bố vào tháng 2/2016 song mắc kẹt trong hai năm. Trước đây, thỏa thuận đã được một ủy ban giám sát các thỏa thuận nước ngoài vì lý do an ninh của Mỹ thông qua. Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CIFUS) cho biết trong tháng 12/2016 rằng thỏa thuận không vướng các vấn đề về an ninh quốc gia chưa được giải quyết.

Sở Giao dịch Chứng khoán Chicago chưa trả lời yêu cầu bình luận. Sàn này được thành lập vào năm 1982, xử lý một phần rất nhỏ các giao dịch chứng khoán ở Mỹ. Dù vậy, thương vụ thâu tóm vẫn bị giới làm luật Mỹ hoài nghi vì lo ngại an ninh quốc gia.

Trong bức thư gửi lên chủ tịch SEC vào mùa hè năm ngoái, 11 thành viên Quốc hội cho hay họ lo ngại rằng “sự thiếu minh bạch của Trung Quốc” có thể khiến ủy ban gặp khó trong việc ngăn chặn ảnh hưởng quá mức, hoặc kiểm soát quá mức đối với sàn giao dịch chứng khoán quốc gia Mỹ”.

Được biết thương vụ thâu tóm sàn Chicago do hãng Chongqing Casin Enterprise dẫn đầu. Đây là doanh nghiệp cổ phần làm ăn trong các mảng dịch vụ tài chính, bất động sản và bảo vệ môi trường.

Trước đó, hôm 15/2, ủy ban An ninh và Hối đoái Mỹ (SEC) đã bác bỏ đề xuất sáp nhập giữa sàn chứng khoán Chicago (do tư nhân sở hữu) và tập đoàn đầu tư North America Casin Holdings (do các nhà đầu tư Trung Quốc dẫn đầu).

Theo đề xuất này, North America Casin Holdings sẽ mua lượng cổ phần thiểu số của sàn Chicago. Với chỉ 0,5% lượng giao dịch chứng khoán Mỹ nắm trong tay, sàn này cho biết thỏa thuận trên sẽ đem lại “nguồn vốn quan trọng” và được dùng để “thúc đẩy vô số sáng kiến nhằm đem lại lợi ích cho TP Chicago, nền kinh tế Mỹ cũng như toàn bộ cấu trúc thị trường”.

Quyết định này phản ánh thái độ của giới chính trị gia Mỹ, bao gồm Tổng thống Donald Trump, rằng “để một công ty Trung Quốc đầu tư vào một sàn chứng khoán Mỹ không phải là ý kiến hay”.

Trước vụ này, giới chức Mỹ cũng đã nhiều lần ngăn các công ty Trung Quốc làm ăn ở Mỹ hay hợp tác với các công ty Mỹ để bán hàng hóa tại nước này.

Hồi tháng 1 qua, tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei thông báo không thể đạt thỏa thuận để bán các mẫu điện thoại di động mới của mình thông qua một nhà mạng Mỹ (được cho là AT&T).

RELATED ARTICLES

Tin mới