Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte khẳng định không thể thắng TQ: Nếu muốn, TQ sẽ...

Ông Duterte khẳng định không thể thắng TQ: Nếu muốn, TQ sẽ biến Philippines thành 1 tỉnh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trấn an lo ngại trong nước về việc Trung Quốc quân sự hóa (trái phép) ở các đảo nhân tạo trên biển Đông – trang Rappler đưa tin ngày 20/2.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (áo trắng) dự một sự kiện ở Manila hôm 6/2/2018 (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ông Duterte nói rằng các cơ sở (phi pháp-PV) mà Trung Quốc xây dựng trên biển Đông nhằm mục đích phòng thủ chống lại Mỹ chứ không phải các nước trong khu vực.

“Trung Quốc đang xây các cấu trúc và các căn cứ quân sự. Tôi phải thừa nhận điều này. Nhưng điều đó liệu có phải nhằm vào chúng ta? Chắc chẳn các vị đang nói đùa,” tổng thống Duterte phát biểu tại cuộc họp mặt nhân dịp Tết Âm lịch của Câu lạc bộ doanh nhân gốc Hoa, có sự tham dự của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa, ngày 19/2.

“Nó không nhằm vào chúng ta. Cuộc đối giữa các ý thức hệ trên thế giới cũng như địa chính trị đã thay đổi rất nhiều. Người Trung Quốc thực sự nhằm vào đối thủ mà họ cho là có thể hủy diệt họ. Và đó là Mỹ,” ông Duterte phát biểu.

Tổng thống nhấn mạnh Manila sẽ theo đuổi lộ trình ngoại giao với Bắc Kinh liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ, và tránh bất kỳ khiêu khích về quân sự nào trong khu vực.

Trung Quốc nêu yêu sách chủ quyền phi lý với phần lớn diện tích biển Đông, tuyến hàng hải chiến lược với giá trị hàng hóa lưu thông qua đây hàng năm đạt 5.000 tỉ USD.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã chỉ trích việc Bắc Kinh triển khai, lắp đặt phi pháp các trang thiết bị và hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở biển Đông. Washington cáo buộc Trung Quốc có thể sử dụng những khí tài này để ngăn cản tự do hàng hải ở vùng biển quốc tế này.

Trung Quốc bắt đầu tăng tốc bồi lấp, cải tạo trái phép trên 7 thực thể của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, từ năm 2014. Đến nay, nhiều hình ảnh vệ tinh do phía Mỹ chụp được cho thấy trên các thực thể này đều có đường băng, bến tàu và các trận địa tên lửa hiện diện phi pháp.

Duterte cũng lên tiếng đáp trả chỉ trích ông không nỗ lực bảo vệ các lợi ích của Manila trong vấn đề biển Đông. Tổng thống tuyên bố “sẽ không hy sinh mạng sống của người Philippines một cách vô ích”.

“Tôi sẽ không lao vào một cuộc chiến mà mình không bao giờ thắng được,” ông nói.

Trước khi kết thúc bài phát biểu, tổng thống Philippines nhấn mạnh rằng ông đã nhận được lời hứa từ chính chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc Bắc Kinh sẽ không cải tạo ở bãi cạn Scarborough.

“Họ bảo đảm với chúng ta rằng sẽ không xây bất cứ thứ gì trong bãi Scarborough. Hãy tin vào điều này bởi đây là cam kết của Trung Quốc với tôi. Ông Tập Cận Bình đã nói ra điều đó là ông ấy là người trọng tín.”

“Nếu [Trung Quốc] muốn, các anh có thể biến chúng tôi thành một tỉnh, giống như Phúc Kiến. Tỉnh Philippines của Trung Quốc,” ông Duterte nói đùa khi khép lại bài nói.

Ông cho biết thêm, các cuộc thảo luận giữa hai nước đang được tiến hành, liên quan đến việc cùng khai thác ở biển Đông, thậm chí là khả năng chia sẻ tài nguyên giữa đôi bên.

RELATED ARTICLES

Tin mới