Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBị trừng phạt nặng, Triều Tiên bắt đầu dùng ‘chiến thư’?

Bị trừng phạt nặng, Triều Tiên bắt đầu dùng ‘chiến thư’?

Bức thư rêu rao của Bình Nhưỡng gửi tới Australia cho thấy các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên đã phát huy tác dụng.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết Triều Tiên đã gửi tới chính phủ Australia một lá thư “nói xấu” Hoa Kỳ và các lệnh trừng phạt quốc tế, tờ The Guardian đưa tin ngày 20/2.

Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop cũng xác nhận sự tồn tại của lá thư “chưa từng có” vào ngày 16/2. Bà tuyên bố lá thư này chứng minh rằng các biện pháp trừng phạt toàn cầu chống lại nhà nước giả mạo này đang phát huy hiệu quả.

Trong tháng 9, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc rằng sẽ “tiêu diệt hoàn toàn” Triều Tiên “nếu Hoa Kỳ buộc phải tự bảo vệ mình hoặc các đồng minh của chúng tôi”.

Bức thư của Triều Tiên gọi sự hăm dọa này là “hành động cực đoan đe doạ hủy diệt toàn bộ thế giới”, theo toàn văn bức thư được đăng trên Fairfax Media.

Bức thư nói: “Nếu ông Trump nghĩ rằng ông sẽ khuất phục Triều Tiên, một cường quốc hạt nhân, thông qua đe dọa chiến tranh hạt nhân, đó sẽ là một tính toán sai lầm lớn và thể hiện sự thiếu hiểu biết”.

Bình Nhưỡng nói Triều Tiên là một “cường quốc hạt nhân toàn diện”, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác kìm hãm các hành động “tàn bạo và liều lĩnh của chính quyền Trump cố gắng đưa thế giới vào một thảm hoạ hạt nhân khủng khiếp”.

Bức thư này gọi các biện pháp trừng phạt của quốc tế lên Triều Tiên là “bất hợp pháp”, cáo buộc Hội đồng bảo an LHQ “vi phạm điều lệ” của LHQ và quyền “phát triển kinh tế bình thường” của Triều Tiên.

Phát biểu với đài phát thanh 3AW, Thủ tướng Úc Turnbull nói: “Họ đã gửi lá thư đó đến nhiều nước khác, giống như một vòng tròn thư”.

Ông nói: “Thực tế Triều Tiên mới là nước vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Triều Tiên đang đe dọa bắn tên lửa hạt nhân đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ … đe dọa sự ổn định của thế giới”.

“Chế độ này phải ý thức trở lại để ngăn chặn hành vi liều lĩnh này, và đó là lý do tại sao chúng ta đã áp đặt các lệnh trừng phạt”.

Ông Turnbull ủng hộ Mỹ về vấn đề Triều Tiên, nói rằng ông “nhất trí” với Tổng thống Trump về việc giải quyết xung đột và cam kết Úc sẽ tham gia bất cứ cuộc xung đột nào trong trường hợp Triều Tiên tấn công Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull (trái) và Tổng thống Trump. (Ảnh: AP)

Ông Turnbull nói ông tin rằng lá thư là một dấu hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt đã có hiệu quả, và ghi nhận đóng góp từ việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu dầu sang Triều Tiên. “Các biện pháp trừng phạt kinh tế chặt chẽ hơn đã được áp dụng, đây là triển vọng lớn hơn để giải quyết vấn đề Triều Tiên mà không có xung đột“.

Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Bishop nói rằng cách thức liên lạc với chính phủ Úc như thế này là “chưa từng có”, bà lưu ý rằng đây “không phải là cách Triều Tiên thường đưa ra thông điệp toàn cầu của họ”.

“Chiến lược gây áp lực ngoại giao và kinh tế tối đa thông qua các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên đang có hiệu quả, đây là một phản ứng của áp lực đó”, bà nói.

Bà Bishop nói Triều Tiên đang cố gắng “chia rẽ những người cam kết chấm dứt việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo” bất hợp pháp.

“Đây là bằng chứng, tôi tin rằng chiến lược gây áp lực quốc tế của chúng ta đang phát huy hiệu quả”.

RELATED ARTICLES

Tin mới