Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMáy bay chiến đấu TQ tập dượt trên bầu trời Tây Tạng

Máy bay chiến đấu TQ tập dượt trên bầu trời Tây Tạng

Lực lượng không quân Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các cuộc tập trận tại phía Tây của Tây Tạng và gần biên giới Ấn – Trung, theo Sputniknews.

Hôm 13/2, Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 3 của Trung Quốc đã tới khu vực Tây Tạng và biên giới Ấn – Trung.

Những chiếc J-10 và J-11 hiện đang được điều về Chiến khu Tây Bộ để tăng cường phòng thủ trước mối đe doạ có thể xảy ra từ phía Ấn Độ, chuyên gia quân sự Song Zhongping cho biết, theo Grlobal Times hôm thứ Ba (20/2).

Chiến khu Tây Bộ là 1 trong 5 vùng chiến sự của Quân đội Trung Quốc, được thành lập vào ngày 1/2/2016. Trụ sở chính của chiến khu này đặt tại Thành Đô, Tứ Xuyên.

Lực lượng không quân Chiến khu Tây Bộ gồm các sư đoàn chiến đấu cơ số 6, 33, 37  và 44; cùng sư đoàn đánh bom 36.

“Căn cứ không quân đầu tiên của không quân Trung Quốc ở khu vực Tây Tạng có độ cao và mật độ không khí thấp. Điều này khiến các loại máy bay chiến đấu Trung Quốc như Su-27, J-11 hoặc J-10 không thể cất cánh với đầy đủ nhiên liệu và vũ khí, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hoạt động của chúng”, theo một báo cáo năm 2017.

Trong khi đó, Không quân Ấn Độ (IAF) có các căn cứ gần mực nước biển ở Đông Bắc Ấn Độ, nên không chịu hạn chế về độ cao và mật độ không khí, nên có thể thực hiện các sứ mệnh thâm nhập sâu rộng hơn trong khu vực tự trị Tây Tạng. Nói cách khác, họ có một lợi thế lớn so với không quân Trung Quốc.

Không quân Ấn Độ cũng có lợi thế lớn với các căn cứ không lực gần bờ biển. (Hình ảnh: indiandefencereview)

Cả New Delhi và Bắc Kinh đều đã có những nỗ lực đáng kể để hiện đại hoá đội bay của họ. IAF có một đơn đặt hàng gồm 36 máy bay Rafale do Pháp sản xuất, trong khi Trung Quốc gần đây đã đưa loại máy bay J-20, tương đương với chiếc F-35 tiên tiến của Hoa Kỳ, vào hoạt động tuyến trên tại Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới