Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinPhilippines cấm quân đội tham gia chiến tranh do Mỹ phát động

Philippines cấm quân đội tham gia chiến tranh do Mỹ phát động

Tổng thống Philippines không muốn quân đội nước ông tham gia các cuộc chiến của Mỹ không liên quan đến Philippines và không có lý do hợp lý.

Tổng thống Philippines Dutertte. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu tại tỉnh Iloilo diễn ra hôm qua (22/2), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra tuyên bố về việc nghiêm cấm quân đội nước này tham gia vào bất cứ cuộc xung đột vũ trang nào liên quan đến Mỹ.

Trong tuyên bố, ông Rodrigo Duterte cho biết, phần lớn các cuộc chiến tranh do Mỹ đứng đầu đều không liên quan đến an ninh của Philippines. Vì vậy, ông không muốn người Philippines bị cuốn vào một cuộc chiến tranh mà nước này không liên quan; đồng thời không cho phép Mỹ tiếp tục triển khai quân đội của Philippines.

Lấy dẫn chứng, ông Rodrigo Duterte nhắc tới cuộc chiến tranh tại Iraq , nơi có rất nhiều binh sĩ Philippines đã được triển khai trong cuộc chiến tranh này, và cuộc chiến dù đã kết thúc nhưng không có vũ khí hủy diệt hàng loạt nào được phát hiện tại quốc gia này.

Chiến tranh Iraq – Bài học về tạo cớ gây chiến (VOV) – Đây là một cuộc chiến điển hình về nghệ thuật ‘tạo cớ’ và khả năng ‘vượt mặt’ Liên Hợp Quốc để hành động.

Ngoài ra, ông Rodrigo Duterte cũng đề cập đến nhiều cuộc chiến tranh khác liên quan đến Mỹ.

Philippines là đồng minh của Mỹ, song những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng do quan điểm của Tổng thống Philippines đối với Mỹ, đặc biệt sau khi chính quyền Mỹ chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ở Philippines.

Trong một báo cáo được đưa ra trong tháng này, cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ông Rodrigo Duterte vào danh sách người có thể đe dọa đối với nền dân chủ và nhân quyền ở khu vực Đông Nam Á.

RELATED ARTICLES

Tin mới