Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan chức Mỹ: TQ dùng đảo nhân tạo phi pháp làm căn...

Quan chức Mỹ: TQ dùng đảo nhân tạo phi pháp làm căn cứ giành chủ quyền

Một quan chức cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cảnh báo Trung Quốc đang biến những đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông thành căn cứ với mưu đồ lâu dài là tuyên bố chủ quyền phi lý trên toàn tuyết đường thủy quốc tế tại đây.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách về an ninh châu Á-Thái Bình Dương Randall Schriver đưa ra cảnh báo trên trong cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin Fairfax Media, theo báo The Sydney Morning Herald ngày 26.2. Đây được cho là cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí lần đầu tiên của ông Schriver kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng trước.
Theo ông Schriver, Trung Quốc hiện đang tập trung xây dựng các căn cứ trên những đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông và Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ báo động nếu Trung Quốc tiếp tục lấn chiếm thêm những khu vực hàng hải tại vùng biển này.
Ông Schriver cho hay Mỹ sẽ tiếp tục “bay, dong thuyền, hoạt động và hành động trong cách mà luật pháp quốc tế cho phép, cho thấy rằng chúng tôi không chấp nhận tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc”.
Ông Schriver còn nhấn mạnh Mỹ “có lợi ích trong một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở, trật tự dựa trên các luật và sự tiếp cận các tranh chấp một cách hòa bình”. Ông cho rằng Mỹ và Úc có thể cùng bảo vệ những lợi ích đó.
 Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ở Nhà Trắng hôm 23.2, Tổng thống Donald Trump cho hay Mỹ muốn tàu chiến Úc tham gia hoạt động duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông, theo tờ The Australian Financial Review.
Trước đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tuyên bố những tàu chiến Mỹ đóng tại TP.Darwin của Úc có thể tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông từ đó. Tuy nhiên, bà Bishop một lần nữa không ra mặt ủng hộ tàu Úc trực tiếp tham gia hoạt động duy trì tự do hàng hải của Mỹ trong khu vực, động thái có thể khiến Trung Quốc nổi giận.
RELATED ARTICLES

Tin mới