Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam lọt Top 25 quân đội hùng mạnh nhất TG: Đứng...

Việt Nam lọt Top 25 quân đội hùng mạnh nhất TG: Đứng thứ bao nhiêu?

Business Insider vừa công bố bảng xếp hạng danh sách “Top 25 quân đội hùng mạnh nhất thế giới”, trong đó Quân đội Nhân dân Việt Nam được xếp cao hơn một bậc so với năm 2017.

Quân đội Việt Nam tham gia diễu binh kỷ niệm Quốc Khánh 2/9/2015

Tiêu chí đánh giá

Theo Business Insider, ngay trong năm đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Donald Trump luôn nhấn mạnh tới ưu tiên tăng cường sức mạnh quân sự nhưng Mỹ không phải là nước duy nhất trên thế giới muốn tìm cách nâng cao các khả năng chiến đấu của mình.

Tính từ năm 2012 đến 2016, các nước tiếp nhận số lượng vũ khí hạt nhân nhiều hơn bất cứ giai đoạn 5 năm nào kể từ 1990.

Mua sắm vũ trang là chỉ số cho thấy nước nào đang đẩy mạnh năng lực quốc phòng nhưng để so sánh theo cách đối đầu trực tiếp lại rất khó thực hiện. Do đó, đánh giá của Business Insider dựa trên Bảng xếp hạng Sức mạnh Quân sự toàn cầu năm 2017 của Global Firepower, trong đó hơn 50 tiêu chí được sử dụng để tính điểm chỉ số Sức mạnh (Power Index) của 133 nước.

Bảng xếp hạng của Global Firepower tập trung đáng giá sự đa dạng về các loại vũ khí mà mỗi nước đang sở hữu và đặc biệt nhấn mạnh tới nguồn nhân lực thường trực. Các yếu tố về địa lý, năng lực hậu cần, tài nguyên thiên nhiên và vị thế ngành công nghiệp nội địa cũng được tính tới.

Mặc dù các cường quốc hạt nhân đã được thừa nhận vẫn giữ lợi thế trong bảng xếp hạng nhưng các kho vũ khí hạt nhân lại không phải là chỉ số để tính điểm.

Ngoài ra, các quốc gia chỉ có đất liền không bị trừ điểm vì thiếu lực lượng hải quân nhưng họ lại bị trừ điểm vì không có đội ngũ tàu bè thương mại. Những nước có hải quân vẫn bị trừ điểm nếu trang thiết bị thiếu tính đa dạng.

Các quốc gia NATO có một chút lợi thế hơn vì, về mặt lý thuyết, liên minh này chia sẻ nguồn lực chung, nhưng về tổng thể, vai trò lãnh đạo quân sự và chính trị hiện tại của một quốc gia vẫn không được xem xét.

“Cân bằng là yếu tố chủ chốt. Một lực lượng chiến đấu hùng hậu cả ở trên bờ, trên biển và trên không lại được tiếp sức bởi một nền kinh tế mạnh, lãnh thổ được bảo vệ tốt cùng với cơ sở hạ tầng hiệu quả là những chỉ số chính được sử dụng để tính điểm sức mạnh quân sự tổng thể của một quốc gia”, Bảng xếp hạng của Global Firepower viết.

Việt Nam đứng thứ mấy trong Top 25?

Theo Business Insider, bảng danh sách Top 25 quân đội hùng mạnh nhất thế giới, theo thứ tự gồm có: Đứng đầu vẫn là Mỹ, tiếp đến là Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Ai Cập, Italy, Hàn Quốc, Pakistan, Indonesia, Israel, Việt Nam, Brazil, Đài Loan, Ba Lan, Thái lan, Iran, Australia, Triều Tiên, Saudi Arabia và Algeria

Trong bảng xếp hạng công bố năm 2017, Business Insider xếp Việt Nam ở vị trí thứ 17 nhưng năm nay Việt Nam đã vươn lên 1 bậc, ở vị trí số 16. Các chỉ số đánh giá chính dựa vào số dân, tổng quân số, số lượng tàu hải quân, tổng máy bay chiến đấu, tiêm kích, số lượng xe tăng và ngân sách quốc phòng.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia (thứ 14) nhưng lại xếp trên Thái Lan (thứ 20), và cả một số quốc gia khác có tiềm lực quốc phòng mạnh mẽ như Ba Lan, Iran, Australia, Saudi Arabia và Triều Tiên.

Chỉ số tham khảo đánh giá sức mạnh quân sự của Việt Nam được Business Insider công bố:

Đánh giá Chỉ số Sức mạnh: 0,3587

Tổng dân số: 95.261.021

Tổng quân số: 5.488.500 (bao gồm cả quân dự bị)

Tống số máy bay: 278

Máy bay tiêm kích: 76

Tăng chiến đấu: 1.545

Tàu hải quân: 65

Ngân sách quốc phòng: 3,4 tỷ USD

RELATED ARTICLES

Tin mới