Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Philippines không muốn giống ông Tập Cận Bình

Tổng thống Philippines không muốn giống ông Tập Cận Bình

Điện Malacañang hôm 27-2 khẳng định Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không muốn tiếp tục nắm quyền khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2022, không giống như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở TP Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 15-3-2017. Ảnh: Reuters

“Tổng thống nói không muốn nắm quyền thêm 1 phút nào nữa khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022. Đây là điều chắc chắn. Ông ấy thậm chí còn có thể rời bỏ quyền lực sớm hơn nếu Hiến pháp được sửa đổi” – ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, chia sẻ tại buổi họp báo diễn ra ở văn phòng tổng thống.

Trước đó, vào ngày 25-2, Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo đề xuất thay đổi hiến pháp, bỏ giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ với vị trí chủ tịch và phó chủ tịch nước. Nếu được Quốc hội thông qua trong cuộc họp thường niên diễn ra vào tháng 3 tới, đề xuất này có thể giúp Chủ tịch Tập Cận Bình tại chức khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2023.

Đề xuất nói trên đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Roque khẳng định: “Chúng tôi không bình luận về vấn đề nội bộ các nước láng giềng thân thiện của chúng tôi”.

Khi được hỏi liệu đảng Partido Demokratiko Pilipino-Lakas ng Bayan (PDP-Laban) cầm quyền của Tổng thống Duterte có thể đưa ra những đề xuất tương tự hay không, ông Roque khẳng định: “Đó có thể là điều mà chủ tịch Trung Quốc muốn hoặc không muốn nhưng kéo dài nhiệm kỳ không phải là mối quan tâm của Tổng thống Duterte”

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Duterte nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc bất chấp những mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp lãnh hải trên biển Đông với Bắc Kinh. Thậm chí ông Duterte còn nói đùa về việc biến Philippines thành một tỉnh của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới