Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCampuchia bất ngờ vì bị Mỹ cắt viện trợ gần tỷ USD

Campuchia bất ngờ vì bị Mỹ cắt viện trợ gần tỷ USD

Phnom Penh bất ngờ và gọi quyết định cắt viện trợ của Mỹ là “thiếu tôn trọng”.

Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết với Reuters phảu ứng của Phnom Penh trước thông tin Mỹ cắt viện trợ phát triển cho Campuchia.

Theo đó, ông Phay Siphan thể hiện rõ sự bất ngờ về quyết định “thiếu tôn trọng” từ phía Mỹ.

Ông nói: “Ngoài việc lấy làm tiếc và bất ngờ với quyết định của một quốc gia hữu nghị (Mỹ) về viện trợ phát triển, Campuchia tự hào duy trì và tiếp tục nền dân chủ bằng nghị lực”.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Chính phủ Campuchia cũng gọi quyết định cắt viện trợ của Mỹ là “thiếu tôn trọng” và “thiếu trung thực”.

“Dân chủ thuộc về người dân, không phải một đảng phái đã bị giải thể” – ông Siphan nhấn mạnh.

Các tuyên bố từ Chính phủ Campuchia  đưa ra ngay sau khi Nhà Trắng ngày 27/2 cho biết sẽ đình chỉ hoặc cắt một số chương trình viện trợ cho Campuchia với lý do đưa ra là tình hình bất ổn gần đây ở Campuchia.

Washington cho biết đã viện trợ hơn 1 tỷ USD cho Phnom Penh. Mặc dù quyết định hoãn hoặc cắt một số chương trình viện trợ của Bộ Tài chính Mỹ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và quân đội Mỹ đối với Campuchia, nhưng Washington sẽ tiếp tục các dự án để hỗ trợ trực tiếp cho người dân Campuchia trong các lĩnh vực y tế, rà phá bom mìn, nông nghiệp và an sinh xã hội.

Phía Nhà Trắng cáo buộc, tòa án ở Campuchia ngày 27/2 đã ra lệnh niêm phong trụ sở của Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP). Trước đó, Tòa án tối cao Campuchia cũng quyết định giải thể đảng này theo đề xuất của chính phủ với cáo buộc CNRP âm mưu tiếm quyền.

Mỹ cắt viện trợ của Campuchia ngay sau cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia vừa được tổ chức vào ngày 25/2.

“Những thụt lùi về dân chủ ở Campuchia trong thời gian gần đây khiến nước Mỹ thật sự quan ngại, bao gồm cuộc bầu cử Thượng viện hôm 25/2” – tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết.

Campuchia bat ngo vi bi My cat vien tro gan ty USD
Cuộc bầu cử Campuchia hôm 25/2 gây tranh cãi.

Kết quả sơ bộ cho thấy đảng cầm quyền Nhân dân của Thủ tướng Campuchia Hun Sen giành trọn vẹn 58 ghế bầu cử trong tổng số 62 ghế của Thượng viện; 4 ghế còn lại do Quốc vương Norodom Sihamoni và Hạ viện đề cử.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Hun Sen còn từng thách thức Mỹ cắt toàn bộ viện trợ cho Campuchia sau khi Washington tuyên bố sẽ dừng tài trợ cho cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Đông Nam Á trong năm nay.

Ông Hun Sen khẳng định “việc Mỹ cắt viện trợ không khiến chính phủ Campuchia sụp đổ mà chỉ làm tổn hại tới một nhóm người phục vụ cho các chính sách của Washington”.

RELATED ARTICLES

Tin mới