Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ đe nẹt cả Nato?

TQ đe nẹt cả Nato?

Xây dựng căn cứ quân sự ở nước ngoài, Trung Quốc đã và đang trở thành thế lực thực sự trên trường quốc tế và gây ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Việc Trung Quốc tiến hành xây dựng căn cứ quân sự ở nước ngoài tại tại Djibouti, một lần nữa chứng tỏ rằng họ đang muốn tăng cường sự ảnh hưởng của mình ở khu vực Trung Đông và châu Phi. Việc Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự này có thể chèn ép lực lượng NATO ở Trung Đông và ở Châu Phi.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc chính thức triển khai xây dựng một căn cứ quân sự mới trên lãnh thổ nước Cộng hòa Djibouti ở Đông Phi. Cần lưu ý rằng, đây là căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc và nó nằm ở vị trí tiếp giáp hai khu vực ngoài khơi bờ biển Bab-el-Mandeb nối liền Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Đây là vị trí quan trọng về mặt chiến lược và kinh tế. Mọi tàu châu Âu muốn từ Địa Trung Hải vào Biển Đỏ qua Kênh Suez, hướng về Đông và Nam Á, cũng như Australia đều phải đi khu vực này, thậm chí phần lớn các tàu chở dầu của Saudi Arabia cũng sẽ đi qua Eo biển Bab-el-Mandeb.

Chính vì điều này mà Mỹ, Đức, Italy và Tây Ban Nha đều tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực. Theo Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng, Igor Korotchenko, tất cả các nước đều biết đến vai trò địa chính trị của Djibouti.

Một lý do nữa mà Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên tại đây là do trong suốt 20 năm qua, Trung Quốc tích cực đầu tư vào các quốc gia châu Phi và coi châu lục này là một nguồn lực chủ yếu để phát triển kinh tế và công nghiệp.

Ngoài ra, theo đại diện của của Trung Quốc, căn cứ quân sự mới này cho phép họ hỗ trợ tốt nhất cho các tàu tuần tra của họ gần bờ biển của Somalia và Yemen, cũng như thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Quá trình xây dựng căn cứ này đã được bắt đầu từ năm 2016. Ở căn cứ này sẽ tập trung các tàu chiến  của họ, chúng sẽ thực hiện nhiệm vụ ở khu vực này. Tờ báo South China Morning Post cho biết, quân đội Trung Quốc sẽ điều khiển các dịch vụ ở khu vực này.

Sự hiện diện của quân đội Trung Quốc ở vị trí đặc biệt quan trọng này sẽ trở thành mối đe dọa thực sự đối với lực lượng các nước NATO. Ngoài ra việc mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng xấu đi, trong khi đó Trung Quốc càng gần Nga hơn có thể dẫn tới leo thang căng thẳng ở khu vực này. Căng thẳng giữa Mỹ và NATO với Trung Quốc có thể làm xuất hiện chiến trường mới và trò chơi mới ở Syria, Trung Đông và châu Phi.

Trước đó, theo kênh truyền hình CNN, hai tàu chiến Trung Quốc ngày 11/7 đã rời cảng biển ở thành phố Trạm Giang (tỉnh Quảng Đông) đưa một số lượng binh sĩ bắt đầu hành trình vượt Ấn Độ Dương để tới căn cứ tại Djibouti.

Trong khi đó hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã nhấn mạnh rằng, xây dựng căn cứ ở Djibouti chỉ nhằm mục đích thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, chứ không phải là dự đoán căn cứ quân sự được xây dựng để tăng cường hiện diện quân sự của Trung Quốc và đóng vai trò ngăn cản trong khu vực.

RELATED ARTICLES

185 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới