Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ thể hiện sức mạnh với TQ khi siêu tàu sân bay...

Mỹ thể hiện sức mạnh với TQ khi siêu tàu sân bay tới Việt Nam

Sự hiện diện của siêu tàu sân bay USS Carl Vinson của Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước, và có thể làm chấn động quốc gia láng giềng Trung Quốc, theo Newsweek.

Hôm thứ Hai (5/3), tàu sân bay Mỹ Carl Vinson và hai tàu khác đã đến Đà Nẵng, Việt Nam – đánh dấu sự hiện diện quân sự lớn nhất của Mỹ ở trong nước kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Newsweek cho biết các chuyên gia nói rằng việc trình diễn sức mạnh hải quân của Hoa Kỳ ở Việt Nam sẽ chứng minh cho Trung Quốc rằng Washington và Hà Nội đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác quân sự của họ ở Biển Đông.

Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, nói với các phóng viên tại Đà Nẵng: “Chuyến thăm này đánh dấu một mốc quan trọng to lớn trong quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập”.

tàu sân bay

Tàu sân bay USS Carl Vinson cách bờ biển Việt Nam khoảng 5 km sáng 5/3. (Ảnh: Zing)

Carlyle Thayer, giáo sư tại Học viện Quốc phòng Úc và là một chuyên gia về Biển Đông, cho biết hồi cuối tháng Hai: “Tàu sân bay USS Carl Vinson là ví dụ chuẩn mực về sức mạnh hải quân hiện đại”. “Thông điệp mà USS Carl Vinson gửi đi là Hoa Kỳ sẽ duy trì sự hiện diện hải quân của mình ở Biển Đông và Việt Nam ủng hộ sự hiện diện của Hải quân Hoa Kỳ miễn là điều đó đóng góp vào hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã lặng lẽ gia tăng số lượng các cuộc tuần tra của Hoa Kỳ ở Biển Đông. Kể từ khi lên nắm quyền, ông đã thể hiện một số động thái cứng rắn hơn người tiền nhiệm Obama trong chính sách với Trung Quốc về Biển Đông. Tháng 7, ông phê duyệt kế hoạch một năm cho phép hải quân Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, trong khi dưới thời Obama mỗi hoạt động như vậy phải xin phép từng lượt.

Nhiều lãnh đạo hải quân Mỹ phê phán ông Obama đã không cho phép các cuộc tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông từ năm 2012 đến năm 2015, theo tạp chí Hải quân (Navy Times) của Mỹ. Trong thời gian đó, Trung Quốc ra sức xây dựng các đảo nhân tạo và lắp đặt các thiết bị quân sự, tạp chí này cho biết.

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào sáng 12/11/2017, Tổng thống Trump khẳng định lập trường của Trung Quốc về Biển Đông là một vấn đề, theo Reuters.

“Nếu tôi có thể giúp làm hòa giải hoặc phân xử, xin vui lòng cho tôi biết”, ông Trump cho biết. Ông nói thêm: “Tôi là người hòa giải và trọng tài viên rất giỏi”.

tàu sân bay

Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson của Hoa Kỳ (Ảnh: CNN/Zing)Tàu USS Carl Vinson có một thủy thủ đoàn khoảng 6.700 người và thường được miêu tả là một thành phố nổi. Các tàu khu trục và các tàu khác thường đi kèm và bảo vệ tàu sân bay. Nhóm tàu sẽ dừng chân ở Việt Nam trong vòng 5 ngày

RELATED ARTICLES

Tin mới