Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChính sách đối ngoại của TQ sẽ tập trung vào quan hệ...

Chính sách đối ngoại của TQ sẽ tập trung vào quan hệ kiểu mới

Sáng 8/3 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chủ trì họp báo thường niên trình bày tổng thể chính sách đối ngoại nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Đây là buổi họp báo trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13, nhằm trình bày và diễn giải cụ thể hàng loạt các nội dung đối ngoại sẽ được Trung Quốc triển khai trong thời gian tới nên thu hút được sự quan tâm chú ý đặc biệt của dư luận.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, từ Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 đến nay, Trung Quốc đã thể hiện chính sách ngoại giao nước lớn mang đặc sắc, khí phách và phong cách Trung Quốc. Chính sách này đã giúp Trung Quốc đạt được nhiều thành quả mang tính lịch sử và phát huy được vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích người dân cũng như phục vụ công cuộc cải cách mở cửa của đất nước.

Đặc biệt, tại Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 được tổ chức vào tháng 10 năm ngoái, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nhấn mạnh hai mục tiêu ngoại giao quan trọng của Trung Quốc trong thời đại mới đó là xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới và cộng đồng vận mệnh chung nhân loại, đây được coi là mục tiêu đối ngoại xuyên suốt của Trung Quốc trong giai đoạn tới.

Về các điểm sáng trong chính sách đối ngoại trong năm 2018, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết, năm nay Trung Quốc sẽ tổ chức 04 hoạt động ngoại giao quan trọng bao gồm: Diễn đàn châu Á Bác Ngao, Hội nghị Thượng đỉnh tổ chức hợp tác Thượng Hải, Diễn đàn hợp tác châu Phi và Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc. Trung Quốc hy vọng các bên sẽ tham gia tích cực và cùng nhau chia sẻ cơ hội phát triển của Trung Quốc.

Tại buổi họp báo, ông Vương Nghị cũng trình bày hàng loạt các vấn đề “nóng” khác đang được dư luận quan tâm như quan hệ Trung – Mỹ, tình hình bán đảo Triều Tiên, tình hình Biển Đông…

Trung Quốc nâng cấp đối tác chiến lược với các nước ASEAN VOV.VN – Trung Quốc sẽ phối hợp với các quốc gia trong ASEAN tăng cường mối quan hệ hợp tác hướng tới nâng cấp mối quan hệ hai bên thành đối tác chiến lược.

Về quan hệ Trung – Mỹ, ông Vương Nghị cho rằng, với tư cách là quốc gia đang phát triển lớn nhất và quốc gia phát triển lớn nhất thế giới, hợp tác Trung – Mỹ sẽ không chỉ đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước mà còn đem lại lợi ích cho người dân toàn thế giới.

Hai nước Trung Mỹ đã đạt được nhiều nhận thức chung và triển khai hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực, hai nước có trách nhiệm trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định và phồn vinh của thế giới.

Đối với vấn đề cọ xát kinh tế thương mại và khả năng xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nước mà dư luận quan tâm, ông Vương Nghị nói: “Lịch sử đã minh chứng rằng chiến tranh thương mại không bao giờ là con đường đúng đắn để giải quyết mâu thuẫn cọ xát, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, lựa chọn chiến tranh thương mại là liều thuốc sai lầm sẽ dẫn đến hại người, hại mình”.

Về tình hình bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc vui mừng khi thấy thời gian gần đây Hàn Quốc và Triều Tiên đã tận dụng cơ hội để triển khai hàng loạt các hoạt động tiếp xúc, cải thiện quan hệ với nhau. Đây là tín hiệu đáng mừng cho tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc hy vọng trong thời gian tới các bên cùng hưởng ứng, nỗ lực đưa cục diện trên bán đảo Triều Tiên quay trở lại quỹ đạo hòa bình.

Đối với vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đánh giá tình hình Biển Đông đang phát triển theo xu hướng ổn định và tốt lên, Trung Quốc và các nước ASEAN đã đạt được nhận thức chung quan trọng trong việc cùng nhau xây dựng “Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC), đây là thành quả không dễ gì đạt được do đó các bên phải cùng nhau bảo vệ.

Cuộc họp báo về chính sách đối ngoại được đánh giá là một trong những hoạt động bên lề quan trọng nhất tại Kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc. Cuộc họp năm nay càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh năm 2018 là năm đầu tiên Trung Quốc triển khai đường lối đối ngoại sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, kỷ niệm 40 năm nước này tiến hành cải cách mở cửa, do đó những chính sách đối ngoại được trình bày tại cuộc họp lần này thu hút được sự chú ý quan tâm đặc biệt của dư luận Trung Quốc và thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới