Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ 'không vui' với chuyến thăm VN của USS Carl Vinson?

TQ ‘không vui’ với chuyến thăm VN của USS Carl Vinson?

Sự dè chừng và cảm giác không vui của Bắc Kinh là “điều không thể tránh”, bài xã luận của Thời báo Hoàn Cầu viết.

Tờ báo cũng mô tả chuyến thăm Việt Nam của hàng không mẫu hạm Mỹ là “sự lãng phí tiền của.”

Theo South China Morning Post, một bài trên tờ báo của chính quyền tại Trung Quốc hôm 7/3, Bắc Kinh không hài lòng về việc USS Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng.

Tuy nhiên, chuyến thăm của Carl Vinson “dường như không làm thay đổi sự cân bằng quyền lực ở Biển Đông”, khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ và đang tăng cường xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo và bãi đá, Thời báo Hoàn Cầu viết.

“Sự dè chừng và cảm giác không vui của Bắc Kinh là điều không thể tránh, nhưng chúng tôi không nghĩ rằng chuyến thăm của USS Carl Vinson có thể gây rắc rối ở Biển Đông”, bài xã luận trên tờ này cho hay.

 Hải quân Mỹ biểu diễn nhạc ở Đà Nẵng

‘Cam kết’

Chuyến thăm này “không đem lại điều gì có thể gây áp lực cho Trung Quốc”, và việc Mỹ gửi các tàu chiến tới Nam Hải (Biển Đông theo cách gọi của Trung Quốc) sẽ “chỉ lãng phí tiền của”.

Việt Nam và Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, và giới chức Mỹ tuyên bố chuyến thăm Việt Nam của USS Carl Vinson là “chỉ dấu cho thấy cam kết của Hoa Kỳ tại khu vực này và quan hệ Mỹ-Việt.”

“USS Carl Vinson đang ở đây, tôi cũng đang ở đây, đây là về Việt Nam. Đây là mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam, từ mối quan hệ quân sự và quan hệ đối tác toàn diện”, Phó Đô đốc Phillip Sawyer, chỉ huy Hạm đội 7 Hoa Kỳ, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 6/3 tại cảng Đà Nẵng.

South China Morning Post cho hay ông Sawyer và các quan chức khác không nói về mối liên hệ giữa chuyến thăm của USS Carl Vinson và các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông, nhưng ông lưu ý những quan ngại của Washington về những động thái của Trung Quốc sau những tuyên bố chủ quyền và những câu hỏi chưa có lời đáp về mục đích của nước này trong việc tăng tốc cơi nới đảo và nâng cấp cơ sở quân sự.

Trên boong tàu USS Carl Vinson

Trước đó, một bài trên Reuters dẫn nguồn tin nhà ngoại giao viết, từ nhiều tháng nay, các phái viên Việt Nam đã cố gắng giảm bớt lo ngại của Trung Quốc về chuyến thăm của USS Carl Vinson và triển vọng tăng cường hợp tác an ninh giữa Hà Nội và Washington.

Các nguồn tin của Reuters cho hay các nhà ngoại giao và giới chức quân đội Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh mong muốn có quan hệ ngoại giao rộng rãi trong khi vẫn duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc.

Hàng không mẫu hạm Vinson đánh dấu sự hiện diện quân sự quy mô nhất của Mỹ tại Việt Nam kể từ năm 1975 và neo đậu tại Đà Nẵng trong 5 ngày từ hôm 5/3.

RELATED ARTICLES

Tin mới