Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngẤn Độ khiến cả biên đội tàu TQ phải quay đầu

Ấn Độ khiến cả biên đội tàu TQ phải quay đầu

Theo Sputnik, Ấn Độ tin rằng chính đội tàu chiến nước này khiến cả biên đội chiến hạm Trung Quốc phải quay đầu về nước khi đang trên đường đến Maldives.

Thông tin này được thông tấn Nga dẫn nguồn từ quân sự Ấn Độ cho biết, hồi cuối tháng 2 nước này tổ chức cuộc tập trận quy mô cực lớn trên Ấn Độ Dương, với sự góp mặt của các khí tài trong biên chế của cả Hải và Không quân.

New Delhi khẳng định kịch bản cuộc diễn tập này nhằm mô phỏng hoạt động tác chiến trên cả 2 mặt trận xung đột nổ ra cùng lúc với Trung Quốc và Pakistan.

Cuộc diễn tập này diễn ra cùng thời điểm cả biên đội tàu chiến của Trung Quốc bao gồm nhiều khu trục hạm, một tàu hộ vệ, một tàu đổ bộ hạng nặng Type-071 và ba tàu chở dầu đã tiến vào Ấn Độ Dương với mục đích không rõ ràng.

Tuy nhiên theo một số nguồn tin, hạm đội Trung Quốc đang trên đường tới Maldives – quốc đảo đang chứng kiến cuộc khủng hoảng hiến pháp vào thời điểm đó. Sau đó đội tàu Trung Quốc được phát hiện đang quay về cảng nhà qua eo biển Lombok.

Đây là một trong 4 eo biển thường được hải quân Trung Quốc sử dụng để di chuyển từ Biển Đông tới Ấn Độ Dương. Bộ Quốc phòng Ấn Độ tin rằng hạm đội Trung Quốc đã phải quay đầu và rút lui sau khi chạm trán với các tàu chiến nước này đang tham gia tập trận.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ ra thông cáo: “Các chiến hạm trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu đã được triển khai tới những khu vực quan trọng tại IOR, với khả năng ứng phó với những mối đe dọa đang nổi lên”.

Trước đó, tờ India Today cho biết, Ấn Độ đã quyết định điều 8 chiến hạm cùng máy bay tuần tra săn ngầm P-8I giám sát đội tàu Trung Quốc tiến vào Ấn Độ Dương. Việc điều động phù hợp với tuyên bố của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng New Delhi phải giữ vai trò then chốt trong việc duy trì an ninh và ổn định trong khu vực.

Đại diện của Hải quân Ấn Độ cho biết: “Bất cứ lúc nào chúng tôi cũng có sẵn 8 tàu chiến tuần tra để theo dõi các cửa ngõ ra vào ở Ấn Độ Dương. Động thái này là một phần của kế hoạch triển khai dựa trên sứ mệnh của chúng tôi, bắt đầu từ năm 2017.

Mọi tàu chở hàng và tàu khu trục của Trung Quốc vào Ấn Độ Dương đều đang bị các tàu của chúng tôi theo dõi, cùng với các đội tàu Đông và phía Tây, triển khai trên cả 2 bờ. Những khu vực nào không thể giám sát trực tiếp, chúng tôi đều quét thường xuyên bằng máy bay do thám P-8I”.

RELATED ARTICLES

Tin mới