Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ đề nghị TQ cắt giảm 100 tỷ USD chênh lệch thương...

Mỹ đề nghị TQ cắt giảm 100 tỷ USD chênh lệch thương mại

Chính quyền của Tổng thống Trump đang yêu cầu Bắc Kinh có kế hoạch cắt giảm thâm hụt thương mại hàng năm của Hoa Kỳ với Trung Quốc ở mức 100 tỷ USD, Nhật báo Phố Wall (WSJ) cho biết thông tin từ những người quen thuộc với vấn đề này.

Hôm thứ Tư (7/3) ông Trump viết trên Twitter rằng Washington đã yêu cầu Bắc Kinh giảm 1 tỷ USD khoảng cách thương mại hàng năm giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, con số này chỉ là một tiết lộ “khiêm tốn” so với đề xuất thật sự là 100 tỷ USD.

Theo nguồn tin, các quan chức của chính quyền Trump đã đưa ra yêu cầu này tới Liu He, kiến ​​trúc sư chủ chốt của chính sách kinh tế Trung Quốc, vào tuần trước khi ông này đang ở Washington.

Ông Liu phát biểu trong các cuộc họp ở Washington rằng việc thu hẹp thâm hụt thương mại song phương khổng lồ giữa hai nước cũng là mối quan tâm của Trung Quốc khi Trung Quốc tìm kiếm cách thức thay đổi mô hình tăng trưởng. Hiện chưa rõ Bắc Kinh sẵn sàng với mục tiêu cắt giảm thâm hụt của Mỹ ở mức nào và kế hoạch mà họ có thể đề xuất là ra sao.

Trung Quốc

Các viên chức cảnh sát Trung Quốc dõi theo một tàu chở hàng tại một cảng ở Qingdao, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 8/3/2018 (Ảnh: AGENCE FRANCE-PRESSE / GETTY IMAGES)d

Nhà kinh tế Eswar Prasad của Đại học Cornell, cho biết các quan chức Trung Quốc đã nói với ông rằng Mỹ đang thúc ép họ cắt giảm khoảng một phần ba thâm hụt thương mại song phương, tương đương ở mức 100 tỷ USD, theo WSJ.

Sau khi đặt ra mức thuế mới cho các tấm pin mặt trời vào tháng 1, mà chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, ông Trump dự định sẽ áp thuế cao cho tất cả các loại thép và nhôm nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Tác động của mức thuế đề xuất mà Hoa Kỳ dành cho các nhà sản xuất nhôm và thép của Trung Quốc vẫn được cho là nhỏ. Những điều có thể xảy ra trong những tháng tới khả năng sẽ còn gây hại hơn cho Trung Quốc, theo WSJ. Chính quyền Trump đang cân nhắc các hình phạt thương mại và đầu tư rộng lớn đối với Bắc Kinh sau khi Hoa Kỳ hoàn tất một cuộc điều tra về những cáo buộc liên quan đến việc Trung Quốc trộm cắp và chiếm đoạt tài sản trí tuệ của Mỹ.

Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: concisenews.global)

Các quan chức Trung Quốc đã thận trọng trong phản ứng của họ đối với cuộc tấn công thương mại của ông Trump. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết tại một cuộc họp báo vào thứ Năm (8/3), bên lề phiên họp Quốc hội hàng năm của Trung Quốc: “Trong một cuộc chiến tranh thương mại, Trung Quốc sẽ có những phản ứng thích hợp và cần thiết”.

Nhà Trắng của Tổng thống Trump đã gạt bỏ một chiến lược của các chính quyền tiền nhiệm, đó là tham gia vào các cuộc thảo luận định kỳ với Trung Quốc để giành được sự nhượng bộ cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Nhiều người ở Mỹ nhìn nhận rằng chiến lược này tạo ra những lợi ích nhỏ nhoi cho các công ty Mỹ trong khi Trung Quốc trở thành một cường quốc thương mại toàn cầu với thặng dư thương mại khổng lồ.

Thay vào đó, Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump đã chấm dứt các cuộc đàm phán song phương như vậy và yêu cầu Bắc Kinh thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với nền kinh tế của họ, chẳng hạn như xóa bỏ trợ giá cho các doanh nghiệp nhà nước và tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới