Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinNga và TQ đang tìm cách đánh vào điểm yếu “chết người”...

Nga và TQ đang tìm cách đánh vào điểm yếu “chết người” của Mỹ

Theo tạp chí National Interest, trong bối cảnh Nga và Trung Quốc phát triển quân sự nhanh chóng, hai nước cũng đang phát triển các biện pháp để nhằm vào một điểm yếu lớn của Mỹ.

Nga và Trung Quốc đang phát triển các loại vũ khí tấn công vệ tinh đối phương.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ vào ngày 6/3 rằng:

“Các nước trên thế giới, cụ thể là Trung Quốc và Nga, sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển khả năng do thám, liên lạc và định vị từ không gian thông qua việc gia tăng số vệ tinh cũng như nhiều thiết bị khác. Cả hai nước này đều theo đuổi chế tạo các loại vũ khí chống vệ tinh để giảm bớt khả năng hoạt động của quân đội Hoa Kỳ và các nước đồng minh”.

Ông Coats cũng nhấn mạnh rằng cả Nga và Trung Quốc tiếp tục kêu gọi áp đặt những giới hạn đối với các loại vũ khí không gian, tuy nhiên cũng nói rằng trong trường hợp chiến tranh xảy ra, cả Bắc Kinh và Moscow đều sẽ thực hiện các chiến dịch chống vũ khí không gian khi cần.

“Nga và Trung Quốc có ý định dùng các loại vũ khí có thể để phòng chống vệ tinh có thể có”, ông Coats nói.

“Chúng tôi nhận thấy rằng nếu một cuộc xung đột trong tương lai có sự tham gia của Nga hoặc Trung Quốc, hai nước này sẽ tấn công vào vệ tinh Hoa Kỳ và các nước đồng minh để cản trở lợi thế về quân sự mà các vệ tinh này mang lại.

Các cuộc cải tổ quân đội ở cả hai nước trong vài năm qua cho thấy rằng họ đang tập trung để phối hợp các cuộc tấn công vào không gian với hoạt động quân sự dưới đất”.

Được biết, các loại vũ khí chống vệ tinh này sẽ được Bắc Kinh và Moscow đưa vào sử dụng trong vài năm tới.

“Các loại vũ khí phá hoại vệ tinh của Nga và Trung Quốc sẽ có khả năng hoạt động tối thiểu trong vài năm tới. Trung Quốc đã thành lập các đơn vị quân đội và bắt đầu huấn luyện các bài tập chống vệ tinh khác nhau. Cả hai nước cũng đang đầu tư vào các vũ khí năng lượng có thể gây mù hoặc phá hoại các hệ thống cảm biến quang học nhạy cảm của một vệ tinh”.

Không chỉ có vậy, các vệ tinh có thể lại gần và tấn công các vệ tinh khác cũng là một loại khí tài mà Nga và Trung Quốc sẽ triển khai.

“Nga và Trung Quốc vẫn tiếp tục phóng các vệ tinh “thử nghiệm” để thực hiện các hoạt động ngoài không gian phức tạp, và một vài trong số chúng có thể ngăn ngừa vệ tinh đối phương. Ngay cả những vệ tinh thông thường cũng có thể được dùng để tấn công kẻ địch”, ông Coats phát biểu.

Giám đốc Tình báo Mỹ cũng nhấn mạnh rằng hai nước này đang kêu gọi lập nên những thỏa thuận nhằm ngăn chặn quân sự hóa ngoài không gian, song giới tình báo Mỹ đang tỏ ra nghi ngờ trước động thái này.

“Nga và Trung Quốc tiếp tục công khai yêu cầu các thỏa thuận quốc tế về việc phi quân sự hóa ngoài không gian”, ông Coats nói. “Tuy nhiên nhiều loại vũ khí sẽ không có tên trong thỏa thuận này, qua đó giúp họ theo đuổi phát triển vũ khí quân sự cần thiết trong khi ngoài mặt vẫn kêu gọi hòa bình ngoài vũ trụ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới