Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan chức Hàn Quốc tiết lộ chuyện gặp lãnh đạo Mỹ, Triều

Quan chức Hàn Quốc tiết lộ chuyện gặp lãnh đạo Mỹ, Triều

Phái đoàn Hàn Quốc chứng kiến hàng loạt bất ngờ trong 2 chuyến đi nhằm thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Chung Eui-yong hôm qua về đến Seoul sau khi chuyển thông điệp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến đi với vô số diễn biến bất ngờ. Quyết định nhanh chóng của ông Trump khi đồng ý gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên gây ngạc nhiên không kém khi ông Kim đưa ra đề nghị này vài ngày trước đó.
45 phút “thay đổi lịch sử”
Theo tờ The New York Times, ông Chung cùng Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon đến Nhà Trắng vào chiều 8.3 để gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R.McMaster, Phó giám đốc CIA Gina Haspel cùng nhiều quan chức cấp cao khác. Dự kiến Tổng thống Trump sẽ tiếp phái đoàn trong ngày hôm sau nhưng khi hay tin họ đang ở Nhà Trắng, ông đã lập tức cho mời vào phòng Bầu dục. Cuộc gặp giữa hai bên kéo dài khoảng 45 phút và được giới quan sát cho là “có thể thay đổi lịch sử”.
Trong cuộc họp, không chỉ phái đoàn Hàn Quốc mà ngay cả các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng cũng bất ngờ khi Tổng thống Trump đồng ý ngay với đề nghị từ Bình Nhưỡng. The New York Times dẫn lời một quan chức có mặt tại phòng họp tiết lộ khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn McMaster cảnh báo rằng quyết định này có thể dẫn đến bất lợi cho Mỹ, Tổng thống Trump bác bỏ ngay và nói “Tôi hiểu mà! Tôi hiểu mà!”.
Chưa hết, các quan chức Hàn Quốc còn bất ngờ hơn khi được chủ nhân Nhà Trắng đề nghị soạn thảo thông cáo để đưa ra ngay sau cuộc gặp. Ông Chung phải sang văn phòng của tướng McMaster để cùng làm việc suốt 2 tiếng sau đó. Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là ông Kim Eui-kyeom cho hay sự việc cấp bách đến mức ông Chung không kịp báo cáo về nước. “Chỉ sau khi soạn thảo thông cáo xong, ông Chung mới gọi cho Tổng thống Moon”, ông Kim kể.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump còn bất ngờ tạt qua phòng họp báo để nhắc cánh phóng viên rằng sắp có thông báo quan trọng từ phái đoàn Hàn Quốc. Trước nay, nhà lãnh đạo chưa bao giờ có động thái như vậy và việc một quan chức nước ngoài công bố quyết định của tổng thống Mỹ liên quan đến tình hình quốc tế là chuyện vô cùng hiếm hoi.
Chỉ 3 ngày trước khi sang Mỹ, phái đoàn Hàn Quốc cũng một phen bất ngờ khi đến Triều Tiên. Đáp máy bay xuống Bình Nhưỡng vào trưa 5.3, họ được đưa đến nhà khách và không hề được thông báo về thời điểm gặp mặt. Một thành viên trong đoàn tiết lộ với tờ The Korea Times rằng phòng nghỉ có đầy đủ đường truyền internet và ti vi với hàng chục kênh quốc tế như KBS, MBC của Hàn Quốc, CCTV của Trung Quốc và thậm chí là CNN. Vừa chuyển đồ đạc vào phòng thì giới chức miền Bắc xuất hiện và cho biết họ sắp gặp ông Kim Jong-un ngay tối hôm đó. Có mặt tại trụ sở đảng Lao động vào khoảng 18 giờ, họ được ông Kim và em gái là bà Kim Yo-jong tươi cười đón tiếp ngay tận cửa.
 
Theo các quan chức Hàn Quốc, ông Kim tỏ ra là một nhà lãnh đạo đầy tự tin và nắm rõ tình hình quốc tế. Thậm chí ông còn nói đùa về những lần Triều Tiên phóng tên lửa. “Tôi rất tiếc khi nghe Tổng thống Moon Jae-in phải họp khẩn vào sáng sớm vì chúng tôi phóng tên lửa. Giờ đây, ông ấy không phải mất giấc ngủ nữa”, lãnh đạo Triều Tiên nói vui. Sau cuộc họp, phái đoàn di chuyển tới một phòng khác trong tòa nhà để dùng tiệc tối, nơi ông Kim cùng phu nhân Ri Sol-ju đích thân đợi sẵn bên ngoài.
 
Tiệc chiêu đãi kéo dài hơn 4 giờ với các món đặc sản của miền Bắc như mì lạnh và canh gà giữa tiếng cười tràn ngập. Bà Kim Yo-jong, người từng tiếp xúc với một số thành viên của đoàn trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi tháng 2, tỏ ra rất thân thiện, chu đáo và thường xuyên hỏi họ có ngon miệng không. Cũng qua bữa tiệc, Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc nhận xét lãnh đạo Triều Tiên cùng phu nhân Ri rất “bình đẳng”, “khắng khít” và ông Kim là người chồng “dễ chịu chứ không thuộc kiểu người bảo thủ”.
Tổng thống Trump tin tưởng Triều Tiên
Reuters ngày 11.3 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đem lại “thỏa thuận lớn nhất thế giới” về bán đảo Triều Tiên. “Triều Tiên chưa thử tên lửa từ ngày 28.11.2017 và hứa sẽ không tiến hành trước các cuộc gặp. Tôi tin rằng họ tôn trọng cam kết đó”, ông viết trên Twitter. Bên cạnh đó, trong tuần này, các đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đến Trung Quốc, Nhật Bản và Nga để chuyển cho lãnh đạo các nước thông điệp từ Triều Tiên về những diễn biến mới.
RELATED ARTICLES

Tin mới