Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ chính thức bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

TQ chính thức bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

Quốc hội Trung Quốc chính thức xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước.

Ngày 11/3, với 2.958 phiếu thuận, 2 phiếu chống, 3 phiếu trắng và 1 phiếu không hợp lệ, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII đã thông qua các nội dung sửa đổi hiến pháp, trong đó có đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với vị trí Chủ tịch nước.

Ngoài việc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, nội dung sửa đổi Hiến pháp lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua này còn bao gồm việc đưa tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình vào Hiến pháp Trung Quốc.

Ông Trương Đức Giang, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc, cho biết việc điều chỉnh sẽ bảo đảm Hiến pháp được cải thiện và phát triển phù hợp với thời đại, bảo đảm vững chắc về mặt hiến pháp đối với việc tuân thủ và phát triển chủ nghĩa xã hội theo bản sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới.

Giới phân tích nhận định, Chủ tịch Tập tin rằng sửa đổi Hiến pháp là cần thiết vì những thách thức mà Trung Quốc đối mặt ngày nay đòi hỏi phải có một vị lãnh đạo tập trung được quyền lực và một đảng cầm quyền vững mạnh.

Ông Vương Húc, Giáo sư Khoa Luật, Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết kể từ năm 1993 đến nay, tại Trung Quốc đã hình thành cơ chế “ba trong một” giữa các chức vụ Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Do vậy, kiến nghị sửa đổi Hiến pháp lần này của Trung ương cũng là nhằm phối hợp với cơ chế này.

Ông Lưu Triệu Giai, Phó Hội trưởng Hội nghiên cứu Hong Kong – Macau toàn quốc cho rằng kiến nghị sửa đổi Hiến pháp lần này nhằm thống nhất nhiệm kỳ của lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Quân đội, qua đó có lợi cho Trung Quốc tiến hành Ngoại giao nguyên thủ. 

Theo lịch trình, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII năm nay kéo dài 16 ngày và sẽ bế mạc vào ngày 20/3 tới.

Cũng trong kỳ họp, các đại biểu còn xem xét dự thảo Luật giám sát, Báo cáo công tác của Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; bầu chọn và quyết định bổ nhiệm các chức danh trong một số cơ quan Nhà nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới