Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ không thật mặn mà với đàm phán Mỹ - Triều Tiên

Mỹ không thật mặn mà với đàm phán Mỹ – Triều Tiên

Washington liên tục ra điều kiện với Triều Tiên, thậm chí còn đưa tàu sân bay đến Hàn Quốc tập trận.

Phát ngôn viên Hội đồng quốc gia Mỹ hôm 11/3 thông tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với điều kiện Bình Nhưỡng giữ lời hứa về việc giải trừ vũ khí hạt nhân cũng như ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Trong một thư điện tử gửi tới Yonhap ngày 11/3, một người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) đã bác bỏ ý kiến cho rằng chính quyền Mỹ đã đặt ra những điều kiện tiên quyết mới cho cuộc gặp thượng đỉnh này, đồng thời hối thúc Triều Tiên có “những hành động cụ thể”.

Quan chức này nêu rõ: “Tuyên bố của Thư ký báo chí (người phát ngôn) Nhà Trắng về ‘những hành động cụ thể’ không liên quan tới các điều kiện tiên quyết mới. Thư ký báo chí đã truyền đạt rằng Triều Tiên phải giữ cam kết về việc giải trừ vũ khí hạt nhân cũng như không tiến thành thử hạt nhân và tên lửa trước cuộc gặp thượng đỉnh”.

Tổng thống Trump ngày 8/3 đã đồng ý gặp riêng nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5 tới.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao được cho là sẽ giúp hạ nhiệt tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Thế nhưng, trong khi Bình Nhưỡng hiện cũng không đặt ra bất cứ rào cản nào đối với Washington thì Mỹ vẫn tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt khi đề cập tới thượng đỉnh Mỹ- Triều.

Phát biểu hôm 11/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết, Mỹ vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép tối đa lên chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng cho tới khi có những động thái giải trừ hạt nhân cụ thể.

“Các biện pháp cấm vận vẫn sẽ được duy trì, sẽ không có gì thay đổi về chiến lược quốc phòng. Tổng thống chỉ đơn giản là ngồi xuống đàm phán để xem có thể đạt được một thỏa thuận hay không” – Bộ trưởng Mnuchin cho biết.
 

My khong that man ma voi dam phan My - Trieu Tien
Tàu đổ bộ tấn công USS Wasp của Mỹ sớm phục vụ tập trận ở Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 11/3, Tổng thống Trump lại một lần nữa cho thấy niềm tin vào cuộc gặp sắp tới với lãnh đạo Triều Tiên. Ông Trump tin rằng Bình Nhưỡng đang muốn “xây dựng hòa bình”.

“Chẳng ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Có thể tôi sẽ nhanh chóng bỏ về, hoặc có thể chúng tôi sẽ cùng ngồi xuống và đạt được thỏa thuận tốt đẹp nhất cho toàn thế giới” – BBC dẫn lời ông Trump phát biểu trước những người ủng hộ ở Pennsylvania.

Song song với các động thái trên, quân đội Mỹ còn đã lên kế hoạch đưa tàu đổ bộ tấn công USS Wasp đến bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Ssangyong (Song Long) vào đầu tháng tới. Đây là hoạt động có liên quan đến cuộc tập trận chung thường niên mang tên Foal Eagle (Đại Bàng Non).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis từ chối trả lời câu hỏi về thời gian cũng như quy mô của cuộc tập trận quân sự chung Mỹ – Hàn Quốc bị trì hoãn vì Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2/2018.

Ông Mattis cho biết, ông tránh công khai thảo luận về cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên vào lúc này, vì nỗ lực ngoại giao nhằm xử lý vấn đề này đang ở giai đoạn rất mong manh.

“Tôi không muốn nói về Triều Tiên một chút nào vào lúc này. Nó mong manh đến mức như vậy đấy. Khi bạn ở vào vị trí này, nguy cơ dẫn đến những hiểu nhầm là rất cao” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis giải thích.

My khong that man ma voi dam phan My - Trieu Tien
Mỹ tránh nói về Triều Tiên vì sai lầm

Rõ ràng, sự cởi mở của Bình Nhưỡng đã không nhận được lời đáp xứng đáng.

Với những điều kiện không hề giảm bớt của Mỹ, rõ ràng, triển vọng một cuộc đàm phán hai bên là rất đáng hồ nghi. Triều Tiên khẳng định rằng, nếu Washington lo ngại về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng thì Mỹ hãy là người từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới