Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump muốn đánh thuế nặng nhiều mặt hàng từ TQ

Tổng thống Trump muốn đánh thuế nặng nhiều mặt hàng từ TQ

Tập trung đánh thuế các mặt hàng công nghệ thông tin, điện tử tiêu dùng và viễn thông,với mục tiêu là các công ty công nghệ cao của Trung Quốc

Hãng Reuters ngày 14.3 dẫn các nguồn tin cấp cao cho hay chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định đánh thuế lên 60 tỉ USD tổng giá trị nhập khẩu một số mặt hàng từ Trung Quốc.
Theo đó, thuế mới có thể được áp dụng tập trung vào các mặt hàng thuộc lĩnh vực công nghệ và viễn thông, liên quan đến cuộc điều tra về sở hữu trí tuệ và có thể được công bố “trong tương lai rất gần”.
Bên cạnh các mặt hàng công nghệ thông tin, điện tử tiêu dùng và viễn thông, danh sách đánh thuế sẽ còn mở rộng và có thể bao trùm đến 100 mặt hàng.
Washington đang nhằm vào các công ty công nghệ cao của Trung Quốc nhằm trả đũa việc chính sách đầu tư của Bắc Kinh buộc các công ty Mỹ tiết lộ bí mật công nghệ để đổi lại việc được hoạt động ở Trung Quốc.
Song song đó, Mỹ cũng cáo buộc các công ty Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
 
Trung Quốc hiện có thặng dư thương mại với Mỹ lên đến 375 tỉ USD. Mới đây, cố vấn kinh tế của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là ông Lưu Hạc đến Bắc Kinh đã bị gây áp lực buộc phải giảm con số này.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc Mỹ đánh thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu từ các nước trừ Mexico và Canada có thể ít gây ảnh hưởng xét về xuất nhập khẩu nói chung. Tuy nhiên, việc đánh thuế trực tiếp đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể dẫn đến biện pháp trả đũa cứng rắn từ Bắc Kinh.
RELATED ARTICLES

Tin mới