Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựUkraine 'cố đấm ăn xôi' với NATO?

Ukraine ‘cố đấm ăn xôi’ với NATO?

Theo Tổng thống Poroshenko, Ukraine cần làm việc chăm chỉ để thay đổi đất nước và đạt chuẩn NATO để được kết nạp vào khối quân sự này.

Theo Defence-blog, trong cuộc họp với các đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tổng thống Petro Poroshenko lưu ý rằng nhà nước Ukraine đã có những thay đổi tích cực hàng ngày và những thành tựu đạt được trong việc thực hiện cải cách về mặt kinh tế, năng lượng, an ninh.

Ông Petro Poroshenko tuyên bố: “Trên trang web của NATO, Ukraine đã chuyển sang một lĩnh vực khác – nó đã bước vào danh sách các quốc gia khát vọng. Tôi quyết định gửi một lá thư cho Tổng thư ký NATO dựa trên các thỏa thuận của tôi. Và hôm nay Ukraine được đưa vào danh sách các nước tham vọng.

Và chúng ta nên tiếp tục làm việc chăm chỉ để biến Ukraine thành một quốc gia phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi dự thảo Luật An ninh Quốc gia, đã được đăng ký tại Quốc hội, được phê duyệt và phát triển với sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác NATO của chúng tôi”.

Tổng thống nhấn mạnh rằng điều này cũng có liên quan trực tiếp đến môi trường đầu tư. “Khi việc giám sát của quốc hội về lĩnh vực quốc phòng và an ninh tăng lên, việc kiểm soát công của quốc phòng và an ninh sẽ được tăng cường. Và mức độ tin tưởng ở Ukraine như một đối tác đáng tin cậy của NATO đang gia tăng”, ông nói.

Được biết, những mục tiêu và tiêu chuẩn Ukraine cần đạt được trong bài phát biểu của ông Poroshenko cũng chính là những tiêu chí NATO thẳng thắn chỉ ra khi Kiev chưa có được để đủ điều kiện kết nạp quốc gia này làm thành viên chính thức.

Trong cuộc trò chuyện trên Kênh truyền hình News One, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Anatoly Gritsenko tuyên bố và chỉ thẳng nguyên nhân nước này không được NATO kết nạp là thành viên.

Ông Anatoly Gritsenko cho biết, do Kiev thiếu pháp luật công bằng, chưa có bầu cử bình thường, ngân sách tài chính không minh bạch, chống tham nhũng chưa đúng mức và thiếu những “điều khoản dân sự” khác.

Mặc dù vậy, ông Grizenko nói thẳng đất nước của mình đã có thể gia nhập NATO, nếu như vấn đề tham gia vào tổ chức này chỉ phụ thuộc vào quân đội. Bởi theo quan điểm của ông, quân đội Ukraine được NATO đánh giá cao.

Vị cựu bộ trưởng nói: “Nếu người ta đánh giá sự sẵn sàng để tham gia NATO theo các chỉ số của quân đội, thì chúng tôi đã vào được NATO từ lâu. Quân đội Ukraine được châu Âu tôn trọng, bất kể họ có quan hệ như thế nào với các tổng thống.

Thời các ông Kuchma và Yanukovych chúng tôi đã có giai đoạn khó khăn, nhưng sự hợp tác quân sự đã diễn ra có tính xây dựng và thành công: khả năng tương tác, sẵn sàng tác chiến chung, trao đổi, tập trận chung và các chiến dịch quân sự khác. Ukraine đã tham gia tất cà hoạt động quân sự của NATO ở châu Âu, châu Á và châu Phi”.

Cùng với việc chỉ thẳng lý do chưa được NATO kết nạp, chuyên gia quân sự Ukraine, ông Oleg Zhdanov còn thừa nhận rằng, thực tế Ukraine chỉ là quân bài chống Nga trên bàn cờ của NATO mà thôi.

Theo vị chuyên gia này, mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine ngày càng căng thẳng một phần do NATO muốn lôi kéo Ukraine gia nhập vào liên minh NATO. Vì không muốn điều này, Nga đã đồng ý và tiến hành sáp nhập Crimea sau đó trang bị lại cho Hạm đội Biển Đen.

Tất nhiên Mỹ và NATO lên án hành động này của Nga, tuyên bố sẵn sàng xem xét cho Ukraine gia nhập NATO, đồng thời hỗ trợ Ukraine trong mọi trường hợp, đặc biệt là chống lại Nga. Tuy nhiên, đến thời điểm này dường như mọi thứ đã thay đổi khi NATO gần như trở mặt, không muốn kết nạp một thành viên chính trị bất ổn, hơn nữa kinh tế khó khăn như Ukraine.

Ông Oleg Zhdanov khẳng định rằng, NATO chỉ lợi dụng Ukraine. Họ đơn giản chỉ vũ trang lại và lợi dụng Ukraine để triển khai các lực lượng xung quanh biên giới Nga, họ coi Ukraine giống như tấm bia đỡ đạn cho NATO trong việc chống lại Nga.

Tại sao NATO phải lợi dụng Ukraine? Nên nhớ rằng Hiệp ước cơ sở giữa Nga và NATO năm 1997 vẫn còn hiệu lực. Theo quy đinh nguyên tắc không sử dụng vũ lực trong chính sách đối ngoại và không coi nhau là kẻ thù. Vì Hiệp ước này NATO không thể triển khai lực lượng áp sát Nga. Do vậy lợi dụng Ukraine để chống lại Nga nằm trong kế hoạch của họ.

Đặc biệt, NATO bao gồm 28 quốc gia, trong đó có 3 quốc gia nằm trong “câu lạc bộ hạt nhân”. Theo một số báo cáo, sức mạnh quân đội NATO mạnh hơn quân đội Ukraine khoảng 16 lần sau hai năm tổng động viên liên tục. Vậy tại sao họ muốn có thêm Ukraine?

Sau khi Liên Xô và các nước Đông Âu tan rã, các nước NATO luôn có hướng phát triển về phía Đông và kiềm chế Nga. NATO lựa chon Ukraine nhằm mục đích kiềm chế Nga phát triển, hơn nữa họ muốn tạo một vùng đệm giữa Nga và các nước NATO.

Khi NATO nhận thấy Ukraine suy yếu và cuộc chiến tiếp tục kéo dài trên toàn lãnh thổ, giúp đỡ Ukraine hoặc đồng ý gia nhập vào khối chỉ làm họ thêm gánh nặng.

Và những người lãnh đạo của NATO dường như nhận thấy tình hình tồi tệ Ukraine, họ tiến hành thay đổi kế hoạch tự bảo vệ mình bằng cách triển khai lực lượng và tiến hành tập trận lớn chống lại các mối đe dọa từ phía Nga trong khi lại nêu những điều kiện chưa đủ làm lý do chưa đồng ý kết nạp Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới