Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCác nước xem xét cứng rắn với TQ nhằm tránh bị Tổng...

Các nước xem xét cứng rắn với TQ nhằm tránh bị Tổng thống Trump áp thuế

Các đồng minh của Mỹ muốn xin Tổng thống Trump miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm đang cho thấy những dấu hiệu ủng hộ lời kêu gọi chung về việc gia nhập lực lượng với Hoa Kỳ nhằm giải quyết vấn đề dư thừa kim loại xuất phát từ Trung Quốc, theo Nhật báo Phố Wall.

Khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép vào Mỹ lần lượt là 10% và 25% vào ngày 8/3, ông đã úp mở tuyên bố “những người bạn thực sự” có thể được miễn trừ khỏi chính sách áp thuế mới của ông. Các nước đang nhanh chóng tìm cách được miễn trừ vì thuế suất này khả năng sẽ được áp dụng vào đầu tuần tới.

Dẫn đầu cuộc đàm phán với các chính phủ nước ngoài về vấn đề này là Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer.

Những người quen thuộc với các cuộc thảo luận của ông Lighthizer với các đối tác nước ngoài cho biết một số nước nước đang lập luận rằng họ không nên bị đánh thuế, khi họ có quan hệ đối tác an ninh với Mỹ. Các nước này đang xem xét việc đưa ra các biện pháp giải quyết tình trạng cung cấp quá mức nhôm và thép, một thực trạng bị đổ lỗi cho Trung Quốc.

Chính sách thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ là mối quan tâm ngày càng tăng đối với chính quyền của Tổng thống Trump. Một quan chức Nhà Trắng hôm thứ Tư (14/3) đã xác nhận mục tiêu của chính quyền Trump nhằm giảm 100 tỷ USD thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đang xem xét nhắm vào hành vi Trung Quốc trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, dự kiến ​​sẽ tạo ra các hàng rào thuế quan trị giá hàng chục tỷ đô la đối với hàng Trung Quốc.

Các quốc gia mà Washington coi là mối đe dọa về an ninh quốc gia – hay các nước có mối liên quan tới tình trạng dư thừa thép của Trung Quốc – dường như gặp bất lợi trong việc xin miễn thuế, theo WSJ. Các quốc gia này gồm Trung Quốc và Nga – những nước gây quan ngại hàng đầu trong chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền Trump. Ngoài ra, còn có Hàn Quốc, nước nhập khẩu thép chủ yếu của Trung Quốc, vận chuyển số lượng lớn thép sang Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới